อุปกรณ์เสริมของโน้ตบุ้กชนิดใดที่จำเป็นสำหรับคุณ ?

ถ้าหากว่าคุณเป็นคนหนึ่งที่เป็นเจ้าของ Notebook สักเครื่อง และกำลังมองหาอุปกรณ์เสริมสักรายการเพื่อใช้งานกับเครื่อง Notebook ของคุณอยู่ละก็ลองอ่านคำแนะนำ่ต่อไปนี้ เผื่อว่าคุณจะได้มีไอเดียเกี่ยวกับการมองหาอุปกรณ์ที่จะใช้งานควบคู่กับ Notebook ตัวเก่งของคุณต่อไปครับ

อุปกรณ์เสริม: Docking station หรือ port replicator | กระเป๋า | แบตสำรอง | External drives | Mouse และ keyboard

Docking station หรือ port replicator


A docking station เป็นตัวบรรจุผสมผสานของ ports, slots, drive bays, รวมทั้งระบบ security อื่นๆ , โดยทั่วไปแล้วจะใช้เป็นตัวรองรับ Notebook . Docking stations จะมาในหลายรูปแบบด้วยกัน ,มีขนาดเท่ากับเครื่อง Notebook ของเรา ,ซึ่งจะถูกกล่าวถึงในนามของ media slice, หรือมีขนาดที่ใหญ่กว่า ยื่นยาวออกมาประมาณ 5 นิ้วจากทางด้านหลังของ notebook. ถ้าจะแปลตรงตัว docking station หมายถึงจุดหรือที่พักของ notebook เมื่อตอนที่เราใช้งานในสำนักงาน,โดยจะให้ความสะดวกสบายในการเข้าถึงเครือข่าย,ควบคู่กันไปกับระบบจอภาพที่ใหญ่กว่า,มีระบบปกติของ keyboard, ระบบเก็บข้อมูลพิเศษ, และความสะดวกในการเชื่อมต่อสายสัญญาณเข้าใช้งาน

สำหรับ port replicator, ในทางกลับกัน,จะมีขนาดที่เล็กกว่า, จะเป็นส่วยแยกย่อยออกไปของ a docking station ที่ส่วนใหญ่เราอาจจะเข้าใจและใช้งานได้ไม่ยาก เช่น USB หรือ S-Video. โดย port replicator จะมีขนาดประมาณกล่องยาสีฟัน ไปยันมีขนาดเดียวกันกับ docking-station stature.ดังนั้นถ้าหากว่าเรากำลังเดินทาง a port replicator จะทำให้เกิดความสะดวกมากขึ้นต่อเราในการเชื่อมต่อและการสื่อสาร


กระเป๋า Notebook

กระเป๋าอีกหนึ่งอุปกรณ์เสริมสำคัญที่เราจะต้องมี โดยปกติถ้าเราชื้อ Notebook ใหม่ก็จะมีแถมมาให้ด้วยอยู่แล้ว เราจะต้องสอบถามจากผู้ขายให้แน่ใจก่อนชื้อ อย่างไรก็ตามบางครั้งกระเป๋าที่ให้มาพร้อมกับตัวเครื่อง ก็อาจะมีปัญหาเกิดขึ้นมาให้เราแก้ไขอยู่บ้าง เช่นอาจจะไม่มีสายสะพาย กระเป๋าเล็กเกินไปสำหรับเก็บอุปกรณ์ เช่น สายไฟ สายแบตเตอร์รี่ แบตเตอร์รี่สำรองเป็นต้น ดังนั้นหากเรามีงบประมาณเพียงพอการจัดหาใบใหม่ที่สะดวกครบครันมากกว่าก็เป็นทางเลือกของคุณ


แบตเตอร์รีสำรอง
ขึ้นอยู่กับความจำเป็นในการใช้งานของเรา เช่น ถ้าเรามีความจำเป็นต้องเดินทางบ่อยๆ การมีแบตฯ สำรองก็นับว่าเป็นสิ่งจำเป็นที่จะช่วยให้คุณสามารถใช้งานเครื่องได้ต่อเนื่องและไม่ติดขัด สำหรับราคาของแบตฯ สำรอง ก็มีราคาั้ตั้งแต่ประมาณ 3000-4500 บาทขึ้นไป ทังนี้ขึ้นอยู่กับยี่ห้อและคุณภาพการใช้งาน อย่างที่บอกละครับถ้าเราจำเป็นต้องใช้งาน งบประมาณเท่านี้ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร บางทีเราจ่ายอย่างอื่นไปมากกว่านี้ก็มีครับ ส่วนถ้าใครไม่ค่อยเดินทาง เรียกว่ามีปล๊กไฟพร้อมให้เสียบตลอดเวลาถ้าแบตฯหมด การจัดหาแบตฯสำรองก็เป็นเรื่องไม่จำเป็นสำหรับคุณครับ

External drives

อุปกรณ์เก็บข้อมูลที่ต่อผ่านสาย USB เช่น ฮาร์ดดิสต์แบบภายนอก หรือ เครื่องอ่านและเขียนแผ่น CD/DVD แบบภายนอกเป็นต้น อุปกรณ์เหล่านี้มักจะเป็นภาระยุ่งยากต่อเราในการหอบหิ้วไปมาเพื่อการใช้งาน ทำให้เกิดความไม่สะดวกอย่างมาก นอกจากนี้อุปกรณ์พวกนี้ยังมีราคาแพงอีกด้วย ทางเลือกที่ดีในการชื้อเครื่อง Notebook ครั้งแรกเราควรเลือกที่มีอุปกรณ์เหล่านี้ติดตั้งมาภายในตัวเครื่องทั้งหมดให้เรียบร้อยเลยจะดีกว่า อย่างไรก็ตามบางกรณีเครื่องของเราอาจจะไม่มีตัวอ่านแผ่น CD/DVD เช่นเครื่อง Netbook เป็นต้น ทำให้การอ่านข้อมูลจากแผ่น CD/DVD ทำไม่ได้ หรือว่าการบันทึกข้อมูลออกมาไม่ได้ ทางแก้ไขปัญหาก็แนะนำให้ใช้อุปกรณ์พวก USB Drive แทนเพราะปัจจุบันมีขนาดเล็กกะทัดรัด มีความจุสูงมากเช่น 4-8 GB. ในราคาไม่กี่ร้อยเป็นต้น จะทำให้เรามีความสะดวกในการใช้งานมากกว่า

Mouse and keyboard

อาจจะเป็นอุปกรณ์ไร้สายของ keyboard และ mouse หรือถ้าใช้งานอยู่กับที่เป็นประจำก็อาจจะใช้แบบ USB ต่อเข้ากับเครื่องเลยก็ได้ครับ ซึ่งจะช่วยให้การทำงานของเราง่ายขึ้นและสะดวกมากขึ้นครับ โดยในปัจจุบันราคาของเม้าส์และคีย์บอร์ดไร้สายก็มีราคาไม่สูงมากเหมือนเ่ช่นในอดีตแล้วครับ ดังนั้นถ้าหากคุณเป็นคนหนึ่งที่ต้องใช้พิมพ์งานเป็นประจำก็น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีในการจัดหาแป้นพิมพ์แบบภายนอกมาเชื่อมต่อใช้งานครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น