ระบบเครือข่ายและการเชื่อมต่อของโน้ตบุ้ก ?

วัตถุประสงค์หลักของระบบเครือข่ายและการเชื่อมต่อคืออินเตอร์เน็ต เพื่อที่เราจะสามารถใช้งานรับส่ง e-mail ท่องเว็บ หรือค้นหาข้อมูลตามที่เราต้องการนั้นเอง เรามาลองดูกันว่าโน้ตบุ้กของเราจะสามารถออกสู่โลกออนไลน์หรืออินเตอร์เน็ตได้ในรูปแบบใดบ้าง เช่น ผ่านระบบ modem, หรือผ่านการ์ดแลน Ethernet hookup, หรือการเชื่อมต่อแบบไร้สาย wireless นั้นเอง (อาจเป็น Wi-Fi หรือ 3G mobile broadband).

Get connected: Networking options | Bluetooth | PC Cards and ExpressCards | Mobile broadband

ระบบเครือข่ายใดบ้าง?
ปัจจุบันมาตรฐานที่ทุกเครื่องโน้ตบุ้กจะต้องมีตามที่กล่าวไว้ด้านบนแล้ว อย่างไรก็ตามระบบเดิมๆ ผ่านสายโทรศพท์และตัวแปลงโมเด็มอย่าง 56Kbps modem (RJ-11) และระบบการ์ดแลน (RJ-45) หรือที่เร็วขึ้นอย่าง Gigabit Ethernet connections. ส่วนมากแล้วเครื่อง notebooks จะมาพร้อมกับระบบการ์ดไร้สายภายในตัวหรือ built-in antennas สำหรับการเชื่อมต่อ wireless networking เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงจุดบริการต่างๆ ได้อย่างสะดวก ส่วนใหญ่แล้วระบบ Wi-Fi antennas จะใช้ระบบ 802.11g standard, แต่รุ่นที่เร็วกว่าอย่าง 802.11n ก็กำลังเพิ่มจำนวนมากขึ้นทุกวัน

Bluetooth
สำหรับการเชื่อมต่อแบบไร้สายในระยะใกล้ๆ แต่สามารถประยุกต์ใช้งานเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้เช่นกัน จึงนับว่ามีประโยชน์และเป็นสิ่งที่ดีมากหากมี bluetooth, ประโยชน์ของระบบ wireless protocol คือเราสามารถใช้รับส่งข้อมูลต่างๆ เช่น ข้อมูล เพลง ดนตรี กลับไปมาได้ระหว่างเครื่องกับอุปกณ์ และที่นิยมมากอีกประการก็คือการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตผ่านสัญญาณ bluetooth ของโทรศัพท์ จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ควรมีบนเครื่อง Notebook ของเรา

PC Cards and ExpressCards
อุปกรณ์พวกนี้กำลังหมดไป เนื่องจากถูกแทนที่ด้วยระบบใหม่ที่ง่ายกว่าและสะดวกกว่า เช่น USB drive อย่างไรก็ตามสำหรับผู้ใช้งานที่มีความจำเป็นในการเชื่อมต่อข้อมูลที่มีความเร็วสูง และมีประสิทธิภาพ เช่น Gigabit Ethernet ports และ HDTV tuners,

Mobile broadband
ถ้าเราต้องเดินทางเป็นประจำและไม่สามารถใช้บริการของระบบ Wi-Fi hot spots, คุณอาจจะต้องการพิจารณาใช้งานระบบการเชื่อมต่อพิเศษนี้ที่มาพร้อมกับระบบ built-in mobile broadband antenna (บางทีเรียก WWAN หรือ 3G ).

โดยระบบสายอากาศแบบนี้ จะช่วยให้เราใช้งานร่วมกับโทรศัพท์มือถือของเรา ในการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต อย่างไรก็ตามระบบนี้ก็มีจุดด้อยบ้างที่ ราคายังสูงอยู่มาก ความเร็วในการเชื่อมต่อก็ยังห่างไกลกับระบบ high-speed Internet connections; ซึ่งระบบนี้จะได้รับการพัฒนาให้มีความเร็วที่ดีขึ้นและสูงขึ้นผ่านทางระบบเครือข่าย 3G โดยในเมืองไทยของเราก็เริ่มมีการให้บริการในส่วนนี้บ้างแล้ว ในบางพื้นที่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น