RemoveWGA 1.2

RemoveWGA 1.2 คืออะไร WGA เป็นคำย่อภาษาอังกฤษ คำเต็มคือ "Windows Genuine Advantage Notifications" วินโดว์-จินยูอีน-แอดเวนเทจ-นอทิฟิเคชั่น ถ้าจะแปลตรงตัวเป็นไทยก็ประมาณว่า ระบบแจ้งเตือน/ตรวจสอบวินโดว์ของจริงของแท้ หรือไม่นั้นเอง ซึ่งเป็นทางผู้พัฒนาโปรแกรม Windows อย่าง Microsoft นั้นเองเป็นผู้ผลิตหรือคิดค้นมันขึ้นมา หลักการง่ายๆ ก็คือ มีคนละเมิดลิขสิทธิ์หรือใช้สินค้าปลอมกันมากนั้นเอง แน่นอนว่ามันย่อมส่งผลกระทบต่อยอดขายหรือรายได้ของผู้ผลิตอย่างไมโคร์ซอร์ฟ เป็นยอดมหาศาลเช่นกัน ดังนั้นในความคิดของผมเจ้า "Windows Genuine Advantage Notifications" จึงเป็นหนึ่งในวิธีการค้นหาและตรวจสอบว่าระบบ OS Windows ที่เราๆ ท่านๆ กำลังใช้งานอยู่นั้นเป็นของแท้ (จ่ายเงินซื้อแผ่นลิขสิทธฺ์แท้หรือ OEM) หรือของปลอม (คัดลอก,ก๊อปปี้ ฯลฯ) กันแน่ โดยปัญหาที่แผ่นที่พบในบ้านเราก็คือ
การใช้งาน OS Windows แผ่นปลอมหรือแผ่น Copy เป็นเรื่องปกติและธรรมดาที่ดูเหมือนว่าจะได้รับการยอมรับกลายๆ ว่าเป็นสิ่งที่ไม่ผิดกฏหมายหรือศีลธรรมอันดีงามแต่อย่างใด เอาเป็นว่าง่ายๆ ห้าง IT ชั้นนำของไทยหาง่าย ขายคล่อง และ copy ต่อกันมากมายปานไวรัสอินเตอร์เน็ตประมาณนั้น สำหรับเหตุผลก็คงมีหลายปัจจัยว่าทำไมบ้านเราถึงเป็นแบบนี้ ไม่อยากนึก ขอข้ามไปก่อนละกัน
มาว่ากันว่า หากผู้ใช้งานวินโดว์ เปิด Auto update ไว้ละก็ ในยุคที่อินเตอร์เน็ตมีบทบาทสูง เข้าถึงแทบทุกพื้นที่และเครือข่ายของบ้านเรา เช่น 3BB,TOT,CAT,TRUE และอื่นๆ เป็นเรื่องละครับทีนี้ เจ้า Auto update มันก็จะวิ่งอัตโนมัติตามโปรแกรมที่ผู้พัฒนาเขาเขียนหรือโปรแกรมมันไว้ไปแจ้งหรือไปบอกเจ้านายของมันว่า OS วินโดว์รุ่นต่างๆ ที่เราใช้งานอยู่ในปัจจุบันนี้ เช่น XP,VISTA,SE-VEN และอื่นๆ เป็นของแท้หรือไม่ ส่วนมันจะตรวจสอบและรู้ได้อย่างใดนั้น เอาเป็นว่ามีละกันและคงไม่ยอมผิดพลาดง่ายๆ แน่นอน เชือผม...
NOTE: ช่างบางคนที่พอรู้ทัน เวลามีลูกค้ามาลง OS ใหม่ หรือพึ่งลงเครื่องใหม่ ก็จะปิดเจ้า Auto Update ตัวนี้ไว้ ก่อนเป็นการป้องกันไว้ก่อนในระดับหนึ่งประมาณว่ารู้ตัวอยู่แล้วว่าแอบเขาใช้ก็ไม่อยากจะให้เขารู้นั้นเอง ผมเองก็เคยปิดเจ้า Auto update ไว้เช่นกัน แต่ปัญหาที่พบก็คือ วินโดว์มันจะแสดงบอกว่า เครื่องเราล้าหลัง ไม่ทันสมัยให้เราคลิก Update ด้วย ซึ่งผู้ใช้งานที่ไม่ค่อยเข้าใจระบบหรือทราบเรื่องก็คลิก yes ๆๆ หรือ Nextๆๆ ไปสุดท้ายระบบมันก็จะแสดงข้อความประมาณด้านล่างดังนี้ครับ
"This copy of Windows is not genuine" ตลอดทุกครั้งที่ Boot เข้า Windows ใหม่ ประมาณว่า โอเอสวินโดว์ที่เราใช้งานอยู่เป็นของปลอมหรือของก๊อปนะครับ

ความน่ารำคาญ เราอาจจะพะวงว่าไมโคร์ซอร์ฟจะส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจมาตามเราถึงบ้านหรือเปล่า อันนี้ล้อเล่น คงไม่เป็นจริง แต่ที่น่ารำคาญมากๆ คือเราต้องคอยประมาณ 30 วินาที เพื่อให้ตัวนับมันค่อยๆ นับแล้วจบลงเพื่อ Boot เข้าใช้งานตามปกติ และบริเวณ Task bar ล่างขวามือก็จะมี icon bar ของเจ้าตัวตรวจสอบมันโชว์บอกว่าเราใช้ของปลอมอยู่ตลอดเวลา ...ฮ้า ก็รู้แล้ว จะแจ้งเตือนอยู่ทำไม
ทางแก้ไข ใช้ โปรแกรมตัวเล้กๆ ที่ชื่อว่า RemoveWGA 1.2 ดาวโหลดมาแล้ว และคลิกๆ เปิดมันขึ้นมา คลิก OK ไปครั้งเดียวจากนั้น Boot เครื่องตามปกติก็จะพบว่าเจ้า "Windows Genuine Advantage Notifications" มันหายไปเรียบร้อยครับ
และอย่าลืมปิด Auto update ของเราด้วยการคลิกเข้าไปที่แผงควบคุม Control panel ของเรา จากนั้น Turn off Automatic update

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น