การบันทึกเพลง mp3 ด้วย Free sound recorder

สวัสดีครับ ทุกท่านที่แวะเข้ามาเยี่ยมชม my blog สำหรับเนื้อหาในวันนี้ผมจะขอแนะนำวิธีการประยุกต์การใช้งานโปรแกรม free sound เพื่อบันทึกไฟล์เพลง mp3 เก็บไว้ฟังบนเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราหรือบันทึกใส่แผ่น CD หรือ Thumb drive ของเราพกพาไปฟังกับเครื่องเล่นเพลงบนรถหรือเครื่องเล่นเพลงแบบพกพาของเรา เนื่องจากการไฟล์เพลงที่เราสามารถดาวโหลดได้ทุกแนวหรือสไตล์ โดยจะเป็น music เพลง ที่ต้องใช้คอมพิวเตอร์หรือ notebook ในการเล่นเป็นหลัก หากต้องการนำไปเล่นกับเครื่องเล่น เพลงแบบพกพา หรือ cd เพลง ในรถยนต์ของเรา เราจำเป็นะต้องแปลง หรือแยกเอาเฉพาะเสียงเพลง mp3 นั้นไปใช้งาน
โดยอาศัยแหล่งข้อมูล 2 ส่วนด้วยกันคือ
1 การดาวโหลดคลิปเพลงจาก youtube ด้วย Firefox
2 การบันทึกเสียงบนเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราด้วย free sound
# หากไม่เข้าใจการดาวโหลดข้อมูลจาก youtube แนะนำให้กลับไปอ่านที่ link .... http://thaifreewaredownload.blogspot.com/2009/07/youtube-firefox.html
สำรวจความพร้อมก่อนการเริ่มงาน
# โปรแกรม Free sound recorder สามารถดาวโหลดได้จากลิงค์ http://download.cnet.com/3001-2168_4-10698910.html?spi=682b37359a8822e21cf56fd611855b70
# คลิปเพลงจาก youtube.com ไปที่ youtube.com แล้วค้นหาดาวโหลด music เพลง ที่เราชอบและโปรดปรานมาเก็บไว้ในเครื่องของเราก่อนครับ ตามตัวอย่างผมโหลดเพลง อิ่มอุ่น ,พระคุณที่สาม ,วิทลัยหลายใจ,ฯลฯ

เริ่มการทำงานเลยละกันครับ
ขั้นตอนที่ 1 ให้เราเปิดไฟล์ music เพลง ขึ้นมาด้วยโปรแกรม media player หรือ winamp ก็ได้ จากนั้นให้ stop หรือ pause เพลงไว้ตั้งแต่จุดเริ่มต้นของเพลงก่อนครับ



ขั้นตอนที่ 2 ให้เราเปิดโปรแกรม Free sound recorder ขึ้นมาตามภาพ จากนั้นให้คลิกเลือก Recording quality คลิก Ok



ขั้นตอนที่ 3 การกำหนดค่าของโปรแกรม ให้เรากำหนดค่าตามดังนี้ครับ

# recording device เป็นอุปกรณ์การ์ดเสียงของเรา จะแตกต่างกันไปตามรุ่นและยี่ห้อครับ
# Recording mixer ให้กำหนดเป็น Stereo mixer
# Volume ความดังของเสียงกำหนดเป็น 45%
# Balance กำหดเป็น 50%





ขั้นตอนที่ 4 หลังจากนั้นให้เราคลิกปุ่ม Setting เพื่อเข้าไปกำหนดค่าเพิ่มเติม 2 ส่วนดังนี้ ส่วนแรกใน Tab ของ General setting
# Output file type กำหนดเป็น MP3
# Recording view mode กำหนดเป็น Fire
# Output Directory แหล่งที่จะเก็บไฟล์ที่เรากำลังจะบันทึก ให้เอาค่าเดิม คืออยู่ใน my document/my music



ในส่วนที่ 2 Tap Output format setting
# กำหนดจะเป็น MP3
# Preset Quality ให้เลื่อนสไลด์บาร์ขึ้นไปเป็น Hi-Fi Qualty
# คลิก OK



ขั้นตอนที่ 5 จากให้เราคลิกปุ่ม Record สีแดง เพื่อเริ่มการบันทึกเสียง จะมีกรอบโต้ตอบขึ้นมา ให้เราบันทึกชื่อเพลงที่เราต้องการบันทึกลงไป ตามตัวอย่างผมกำหนดเป็น พระคุณที่สาม คลิก OK จากนั้นให้เรากลับมาที่โปรแกรมเล่นเพลงที่เรา stop ไว้ แล้วคลิกปุ่ม Play เพื่อเล่นเพลงไปตามปกติ โดยโปรแกรม free sound recorder ก็จะทำการบันทึกเสียงจากไฟล์ music video ที่เราเล่น ให้เราคอยจนจบเพลงจากนั้นก็คลิกปุ่ม Stop เพื่อหยุดการบันทึก



ขั้นตอนที่ 6 ตรวจสอบผลงานของเรา ให้คลิกปุ่ม View File เพื่อเข้าไปดูไฟล์เพลงที่เราได้บันทึกไว้ จากนั้นก็ทดสอบการเล่น ไฟล์เพลง MP3 ของเรา ซึ่งหากทุกอย่างเรียบร้อยถูกต้องเราก็จะได้ไฟล์เพลง MP3 ที่พร้อมให้เรานำไปใช้งานกับเครื่องเล่น MP3 แบบพกพาของเรา หรือเครื่องเล่น CD เพลงในรถยนต์ของเราแล้วครับ



เป็นอย่างไรบ้างครับ หวังว่าผู้เยี่ยมชมทุกท่านคงจะพอเข้าใจและทำตามตัวอย่างไปได้นะครับ เพราะจริงๆแล้ว ก็ไม่มีอะไรยากหรือซับซ้อนมากมาย อาศัยความรู้พื้นฐานการใช้งานคอมพิวเตอร์นิดหนอยก็ทำได้แล้วครับ ต่อไปเราก็สามารถเริ่มงานของเรากับเพลงที่สอง และสามต่อไปเรื่อยๆ ตามตัวอย่างข้างต้นนะครับ ขอให้มีความสุขกับการฟังเพลงนะครับ แล้วพบกันใหม่ครับ

Update
ดาวโหลดโปรแกรม คลิก 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น