การเขียนแผ่น CD ข้อมูลด้วยนีโร

การเขียนข้อมูลลงแผ่น CD/DVD สำหรับคอมพิวเตอร์เป็นทางเลือกหนึ่งในการโอนถ่ายหรือคัดลอกข้อมูลจากเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราลงแผ่น CD/DVD เพื่อนำไปใช้งานต่่างๆ ตามวัตถุประสงค์ของผู้ใช้งานต่อไป ซึ่งบางครั้งการเขียนแผ่นซีดีข้อมูลหรือสื่อต่างๆ เหล่านี้ เราจะเรียกกันทับศัพท์ตามภาษาอังกฤษคือการ Burn หมายถึง การเผา การจุดไฟ การทำให้ไหม้ แต่ความหมายในภาษาไทยหมายถึง การเขียนแผ่นข้อมูล นั้นเอง
สำรวจความพร้อมในการทำงาน สิ่งอุปกรณ์ที่เราต้องมี
1 คอมพิวเตอร์ ที่มาพร้อม Drive ที่สามารถอ่าน/เขียน/คัดลอก write/read/copy Disk ปกติแล้ว คอมพิวเตอร์ทุกตัวในปัจจุบันจะมาพร้อม Drive CD/DVD ที่สามารถทำงานดังกล่าวให้เราโดยอัตโนมัติอยู่แล้ว จะเรียกว่าเป็นมาตรฐานก็คงไม่ผิดนัก ยกเว้นคอมของใครที่อาจจะเก่าไปหน่อย ก็คงต้องหาซื้ออุปกรณ์ Drive ตัวที่ว่านี้มาติดตั้งให้พร้อมใช้งานก่อนนะครับ
2 โปรแกรมเขียนแผ่น Nero ตัวนี้ละครับ ใช้งานงานสุด และรองรับภาษาไทยด้วยนะครับ ปกติร้านเขาลงวินโดว์ก็จะติดตั้งมาให้ด้วย หากเครื่องใครไม่มีก็ลองหาดาวโหลดเวอร์ชั่นฟรีของนีโรมาติดตั้งและใช้งานแทนกันได้ครับ แต่ความสามารถจะไม่มากเท่าตัวเต็มนะครับ แค่เขียน คัดลอก บันทึกข้อมูลได้ประมาณนั้น
3 เกือบลืมไป ตัวสุดท้าย ก็สำคัญไม่แพ้กัน แผ่นเปล่า CD หรือ DVD สามารถหาซื้อได้เป็นแผ่นๆ หรือแบบเป็นหลอดๆ แท่งๆ ที่ขายตามร้านคอมพิวเตอร์ทั่วไป สำหรับราคาก็นับว่าถูกมากๆ ในปัจจุบัน ทั้งสองแบบละครับ โดยแผ่น CD จะมีความจุประมาณ 700 MB โดยประมาณ ขณะที่แผ่น DVD มาตรฐานทั่วไปจะมีความจุมากกว่าแผ่น CD อยู่ประมาณ 4-5 เท่า คือเก็บไฟล์ข้อูลได้ประมาณ 4 GB.
4 ทำความเข้าใจกับคำว่าข้อมูลหรือ DATA ในความหมายของนีโร กันสักหน่อย ว่าหมายถึงอะไร ข้อมูลในควมหมายนี้ ได้แก่ ไฟล์ข้อมูลเอกสารที่เราบันทึกหรือเก็บไว้บนคอมพิวเตอร์ของเรา ตามแฟ้มหรือโฟลเดอร์ต่างๆ เช่น ไฟล์ เอกสาร MS WORD ,EXCEL ,เพาเวอร์พอยต์,PDF หรือ ไฟล์รูปภาพ เป็นต้น
5 สำหรับไฟล์เสียงหรือ Audio เช่น หนัง เพลง ดนตรี มิวสิค คลิป อะไรพวกนี้ จะไม่นับเป็นดาต้านะครับ เวลาเขียนหรือบันทึกก็จะมีวิธีการเขียนหรือบันทึกอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งจะแตกต่างกับการเขียนดาต้าทั่วไป
สรุปว่าเรามาเข้าขั้นตอนหรือวิธีการเขียนดาต้าซีดีตามหัวข้อดีกว่า
1 เปิดโปรแกรมนีโรขึ้นมาตามภาพเลยครับ จะเป็นหน้าเริ่มต้นการทำงานที่มาพร้อมเมนูภาษาไทย ดูที่เมนูด้านซ้ายมือตามลำดับดังนี้


  1. การเขียนแผ่น CD ข้อมูลทุกชนิด
  2. เป็นการเขียนไฟล์เสียง AUDIO นั้นแหละครับ
  3. เป็นการริพแผ่นเพลง
  4. เป็นการคัดลอกหรือก๊อปแผ่นทั้งแผ่นนะครับเรียกกันว่า Disk copy หรือ Cloning disk ก็ได้ จะใช้กรณีที่เราต้องการคัดลอกหรือก็อปแผ่นไว้นะครับ ทำเป็นสำเนาแผ่น ประมาณนั้น
2 การนำไฟล์ DATA ที่ต้องการเขียนเข้ามา คลิกปุ่ม Add/หรือเพิ่ม เข้าไป จากนั้นก็ไปคลิก Open หรือ เปิดไฟล์ที่ต้องการเข้ามา หรือจะเริ่มจาก Start เมนู ไปที่ Computer หรือ Document เพราะปกติแล้วงานเอกสารจะบันทึกเก็บไว้ที่ Document นั้นเอง ตามตัวอย่างผมเปิด Ducument ขึ้นมา
3 ย่อให้มีขนาดเล็กลงหน่อย ให้มองเห็น2 หน้าต่างได้ จะเห็นตัวอย่างไฟล์เอกสาร MS WORD ที่ต้องการเขียน ให้เรานำเม้าส์มา แดรก และ ดร๊อป หรือ ลากแล้ว ปล่อย ลงในโปรแกรมนีโร ตามภาพตัวอย่าง ได้เลยครับ
4 พร้อมแล้ว Hit หรือคลิกปุ่ม เผา/เบิรน์ เพื่อเริ่มการเขียนได้เลยครับ อย่าลืมใส่แผ่น CD/DVD เปล่า เข้าไปในหัวอ่านก่อนนะครับ
5 แถบสถานะแสดงการทำงานของโปรแกรม ปกติแล้วจะใช้เวลาไม่นาน หากข้อมูลไม่มาก ซึ่งเราสามารถดูได้จากแถบแสดงปริมาณของไฟล์ที่แสดงบริเวณด้านล่่่างครับ อย่างที่บอก 1 แผ่น CD จุได้ประมาณ 700 MB. ครับ จะแสดงกรอบข้อความขึ้นมาบอกว่า การเขียนแผ่นของเราเสร็จแล่ว
6 ปกติแล้วนีโรจะขับแผ่น ดีดแผ่น หรือ Eject แผ่นออกมาเองอัตโนมัติครับ พร้อมกรอบคำถามว่า เราต้องการ Save หรือบันทึกไว้เขียนอีกใหม่ ปกติแล้วก็เลือก No ครับ ไม่นั้นเอง
7 เรียบร้อย รร.นีโรครับ เราสามารถเอาแผ่นข้อมูลไปทดสอบเปิดดูและนำไปใช้งานตามวัตถุประสงค์ของเราต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น