กล้อง DSLR คืออะไร

หลายคนที่เป็นนักเล่นกล้องมือใหม่ อาจจะสงสัยและต้องการทราบว่ากล้องแบบ DSLR คืออะไร มีที่มาและลักษณะการทำงานของกล้อง DSLR มาจากคำภาษาอังกฤษคำเต็มคือ Digital Single Lens Reflex แปลตรงตัวแบบไทยๆ กล้องดิจิตอลสะท้อนภาพแบบเลนส์เดี่ยว ซึ่งมีคุณสมบัติเด่นๆ ก็คือ เวลาที่เรามองภาพผ่านเลนส์ของกล้อง DSLR นี้ จะเห็นเป็นภาพเดียวกับกับเลนส์ สาเหตุเพราะมีเลนส์เดียว ทำให้ภาพที่ถ่ายนั้น ตรงกับภาพที่เราเห็น ดังนั้นกล้องประเภทนี้ จึงมีราคาแพง และการใช้งานจะต้องมีความรู้และความชำนาญในการถ่ายพอสมควรทีเดียว

กล้องดิจิตอลแบบ SLR จะสามารถปรับโฟกัสภาพได้ดีกว่ากล้องแบบธรรมดาทั่วไป และเป็นเหตุผลหลักของนักถ่ายภาพมืออาชีพในการเลือกกล้อง SLR มาใช้งานนั้นเอง
ชนิดของกล้องดิจิตอล SLR
1 Interchangeable-lens full system digital SLR สามารถถอดเปลี่ยนเลนส์ได้ เป็นแบบที่ต้องการและมีจำหน่ายมากสุดในปัจจุบัน สามารถจับโพกัสภาพไ้ด้ไกลและกว้าง เป็นจุดเด่นของกล้องชนิดนี้ เช่นรุ่นของ Olympus E-20N เป็นต้น
2 ชนิด Fixed-lens digital SLR หรือแบบเลนส์ในตัว เปลี่ยนไม่ได้ เช่นรุ่น Olympus E-20N และ Canon PowerShot S5 IS
3 ชนิด SLR-like หรือ SLR-style คล้ายๆ หรือรูปแบบของ SLR นั้นเอง บางครั้งจะเป็นแบบที่เรียกว่า ZLRs หรือ megazooms ตัวอย่างของกล้องชนิดนี้ ได้แก่ Panasonic Lumix DMC-G1

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น