สร้างเว็บไซต์ cms ฟรีที่ joomla.com ตอนที่ 2

หลังจากที่เราได้สมัครใช้บัญชีฟรีกับทาง Joomla.com แล้ว ต่อไปเราก็จะนำเอาบัญชีผู้ใช้งานและรหัสผ่านของเรามา Log in เพื่อเข้าไปใช้งาน website cms joomla ที่เราได้ลงทะเบียนใช้งานกันไว้ในตอนที่ 1 ถ้าพร้อมแล้วก็ตามผมมากันได้เลยครับ
1 ไปที่เว็บ https://www.joomla.com/
2 คลิกที่ Log in
ใส่ email ของเราลงไป และใส่รหัสผ่าน ตามที่เราลงทะเบียนไว้ในบทที่ผ่านมา แล้วคลิกปุ่ม Login


3 จะนำเข้าสู่รายละเอียดการใช้งานบัญชีส่วนตัวของเราที่สมัครไว้ใช้งาน สามารถดูพริวิวได้เร็วๆ ดังนี้
This is your Joomla.com User Area. Here you can access the admin panel of your free Joomla website to start adding your amazing content, add new templates to change how it looks, start new websites and upgrade your existing ones. The short welcome video will show you the first steps:
การเข้าถึงเว็บไซต์ของคุณ
การเข้าไปยังส่วนควบคุมเว็บไซต์ admin
การเปลี่ยนแม่แบบเว็บไซต์ Template 

ถึงขั้นตอนนี้ ให้ทดลองคลิกที่ชื่อเว็บไซต์ของเราที่สมัครใช้งานกับทาง Joomla.com ไว้ครับ ในนี้คือ itaround.joomla.com ครับ 
ลิงค์จะเปิดหน้าเว็บไซต์ฟรีที่เราสมัครใช้งานขึ้นมาให้ตามภาพประกอบครับ ซึ่งองค์ประกอบของหน้าเพจ ก็จะมีส่วนหัว หรือว่า Header มีชื่อเว็บไซต์ ต่อด้วยรูปภาพแบนเนอร์ของเว็ยไซต์ ส่วนเนื้อหา ที่แบ่งออกแสดง เนื้อหาหลัก และส่วนที่เป็นเมนู สำหรับแสดงรายการ หัวข้อต่างๆ ของเว็บไซต์ ซึ่งจะได้นำเสนอ วิธีการปรับแต่ง หรือแก้ไข ให้ตรงกับ เนื้อหาเว็บไซต์ ที่เราต้องการสร้าง อีกต่อไป 

สรุป

ถึงขั้นตอนนี้ เราก็จะได้ site ส่วนตัวของเรา ที่พร้อมจะให้เราศึกษาระบบและโครงสร้าง ในฐานะของคนดูแลระบบ Admin หรือ Webmaster อะไรก็ตาม ซึ่งเราควรจะค่อยๆ ทำความเข้าใจและศึกษา โครงสร้าง และระบบควบคุมการทำงานของ เว็บไซต์ joomla ให้ดี และมีความเข้าใจ ในฐานะคนดูและระบบต่อไป โดยใช้การบิหารและการจัดการข้อมูล CMS ซึ่งจะมีบทบามในฐานะ Admin คนดูและระบบ และ User ทั่วไป หรือ นักเขียน Writer ซึ่ง กรณีนี้ คุณอาจจะต้องศึกษา และทำทุกบทบาทในตัวเอง เพียงลำพัง ก็เป็นได้ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น