สร้างเว็บไซต์ cms ฟรีที่ joomla.com ตอนที่ 3

สำหรับเนื้อหาในตอนนี้ หลังจากที่เราสมัครใช้บริการ และยืนยันบัญชีผู้ใช้งานของเรากับทาง Joomla.com เป็นที่เรียบร้อย รวมทั้งการเข้าไปดู หน้าตา เว็บไซต์ CMS JOOMLA ที่เราได้สมัครใช้งานฟรีไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก้จะเป็นการเพิ่มเนื้อหา Contents ต่างๆ รวมทั้งการปรับแต่งหน้าตาของเว็บไซต์ ให้สวยงามและ ตรงใจเรามากที่สุด นั้นเอง
สำหรับเนื้อหาในตอนนี้ ผมจะมาแนะนำวิธีการเปลี่ยนแม่แบบหรือเทมเพลตของเว็บไซต์ Joomla กันครับ
โดยถือเป็นจุดเด่นอีกหนึ่งอย่างของเว็บไซต์ CMS Joomla ที่อนุญาติให้ Admin หรือคนดูแลระบบ สามารถที่จะเลือกแม่แบบสวยๆ ซึ่งมีทั้งแบบฟรีและเสียเงิน มา Apply หรือใช้งานกับเว็บไซต์ Joomla ได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว
โดยที่ผู้ให้บริการคือ joomla.com นั้นก็ได้มีการจัดเตรียมเทมเพลตที่สวยงาม แบ่งตามหมวดหมู่ สำหรับ Blog,องค์กร และ ส่วนบุคคล ให้เราได้เลือกใช้งาน จำนวนหนึ่ง ซึ่งเราจะมาดูวิธีการนำมาใช้งานง่ายๆ ตามขั้นตอนดังต่อไปนี้
1 จากพื้นที่ทำงานของ Admin หรือคนดูแลระบบของเรา คลิกที่ icon การตั้งค่า จากนั้นคลิก Change template
2 เลือกเทมเพลต ตามที่คุณต้องการ หรือชื่นชอบมา 1 อัน โดยสามารถคลิกปุ่ม Demo เพื่อดูตัวอย่างแม่แบบ ในรูปแบบที่สมจริงมากที่สุดก่อนได้ จากนั้น หากชอบหรือต้องการใช้งานแม่แบบก็ค่อยเลือก Select มาใช้งานต่อไป
สำหรับตัวอย่างผมเลื่อนลงมาเลือกที่แม่แบบชื่อ JSN Shine Multicolor เพื่อมาใช้งานครับ


3 การ Apply แม่แบบ คลิก Select >apply และ Confirm

4 การดูหน้าตาของแม่แบบใหม่ตามที่เราเลือกใช้งาน เราก็ไปที่ url เว็บไซต์ของเราตามปกติ ในที่นี้คือ https://itaround.joomla.com/


สรุป
จะเห็นว่า การเปลี่ยนแม่แบบเทมเพลตของ cms joomla สามารถทำได้ง่ายๆ สะดวกและรวดเร็ว โดยที่เราไม่จำเป็นต้องมีความรู้ด้านโปรแกรมเมอร์ หรือการแต่งภาพแบบกราฟฟิค แต่อย่างใด เพียงแต่เลือกเอาแม่แบบสวยงามที่โปรแกรมเมอร์และนักออกแบบได้ทำและคิดไว้แล้ว มาประยุกต์ใช้งานให้เหมาะสมกับเนื้อหา และความต้องการของเราเท่านั้นเอง
สำหรับเนื้อหาในตอยต่อไป ผมจะมาแนะนำในเรื่องการปรับแต่งองค์ประกอบ และ layout โครงร่างต่างๆ ของแม่แบบ ว่า มีกี่ส่วน แต่ละส่วนสามารถ ลบ หรือแก้ไข หรือ เพิ่มเติมอะไรกันได้บ้าง น่าสนุกและน่าสนใจใช่ไหมครับ ก้อย่าลืมติดตามและฝาก Like ที่ Facebook Fan Page ของบล็อกที่ https://www.facebook.com/thaifreewaredownload/ ด้วยนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น