การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตด้วย Air card



การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตด้วย Air cardทำความรู้จักกับ Air card เป็นอุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์พิเศษ ที่ได้รับการออกแบบมา เพื่อรองรับการใช้งานอินเตอร์เน็ตสำหรับผู้ใช้งานที่มีความต้องการใช้งานอินเตอร์เน็ตในสถานที่หรือบริเวณที่ยังไม่มีอินเตอร์เน็ตให้บริการในจุดหรือพื้นที่ดังกล่าว นับได้ว่าเป็นอุปกรณ์ที่สะดวกและง่ายต่อการใช้งานเป็นอย่างยิ่ง จึงเหมาะสำหรับผู้ทีมีความจำเป็นจะต้องใช้งานอินเตอร์เน็ตเป็นประจำ เพื่อการรับส่งข่าวสาร ตรวจสอบอีเมล์ และการค้นหาข้อมูลต่างๆ เป็นต้น
การทำงานของ Air card หลักการทำงานจะคล้ายๆ กับอุปกรณ์ Modem ที่ใช้สำหรับการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตแบบ Dial up ในแบบเดิมนั้นเอง แต่ได้มีการพัฒนาปรับปรุงให้มีความสะดวก ง่ายขึ้น และแน่นอน ความเร็วในการเชื่อมต่อก็เพิ่มสูงมากขึ้นด้วยจากเดิมสูงสุดประมาณ 56 kb./sec มาเป็น 512kb./sec ซึ่งก็นับว่าเร็วเกินพอสำหรับการค้นหาข้อมูลต่างๆ จากอินเตอร์เน็ต รวมทั้งการดาวโหลดและอัพโหลดไฟล์ภาพหรือข้อมูลขนาดเล็กถึงปานกลางได้อย่างไม่ต้องเสียเวลาคอยนานสักเท่าใดนัก (อย่างน้อยก็ดีกว่าแบบเดิมหรือดีกว่าไม่มีก็แล้วกัน ฮ่าๆ)
Air card ออกแบบมาในลักษณะการใช้งานร่วมกับ sim โทรศัพท์มือถือของเรา เช่นระบบ AIS,DTAC,TRUE โดยเราจะต้องเปิดการใช้งานพิเศษ GPRS/EDGE กับผู้ให้บริการของเราซึ่งจะต้องเสียค่าใช้จ่ายรายเดือนประมาณ ขึ้นอยู่กับผู้ให้บริการ สามารถสอบถามจากผู้ให้บริการ ยกตัวอย่างของ AIS จ่ายค่าบริการ 90 บาทต่อเดือน ใช้งานได้ 20 ชั่วโมง ,999 บาทต่อเดือน ใช้งานไม่จำกัดชั่วโมง ก็ขอแนะนำสำหรับผู้ใช้งานที่เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตใช้งานประจำที่บ้านหรือสำนักงานอยู่แล้ว แต่มีความจำเป็นต้องใช้งานเป็นบางครั้งระหว่างการเดินทางไปในสถานที่ต่างๆ เช่นสนามบิน โรงแรม ที่พัก ฯลฯ ผมก็ขอนำให้สมัครใช้บริการแบบประหยัดคือ ของ AIS จ่ายค่าบริการ 90 บาทต่อเดือน ใช้งานได้ 20 ชั่วโมง ก็นับว่าเพียงพอ และช่วยประหยัดได้มากโขทีเดียว เพราะปัจจุบันราคาอินเตอร์น็ตตามโรงแรมที่พักต่างๆในไทยและเทศหรือสนามบินปกติแล้วจะแพงกว่านี้หลายเท่าตัวเลยครับ ต่ำๆก็ชั่วโมงประมาณ 70-100 บาทครับ โดยขอบข่ายของการใช้งานก็ขึ้นอยู่กับสัญญาณโทรศัพท์มือถือของเรานั้นเองว่ามีสัญญาณหรือไม่ ซึ่งปัจจุบันระบบโทรศัพท์มือถือค่ายยักษ์ใหญ่ของไทย เช่น AIS ,DTAC ,และ TRUE ต่างก็มีสัญญาณคลอบคลุ่มพื้นที่ต่างๆ ทั่วไทยอยู่แล้วครับ
การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตด้วย Air card สิ่งอุปกรณ์ที่จำเป็น ได้แก่
# คอมพิวเตอร์ PC หรือ Notebook ก็ได้ ขอให้ใช้งานวินโดว์ได้และมี Port USB รองรับการทำงานก็เพียงพอ
# ตัว Air card มีหลายราคาและหลายยี่ห้อ ราคาตั้งแต่ 1500 – 2200 บาท ซึ่งสามารถหาซื้อได้จากร้านจำหน่ายอุปกรณ์มือถือ หรือคอมพิวเตอร์ใกล้บ้านของคุณ หรือศูนย์คอมพิวเตอร์ พันธ์ทิพย์ พลาซ่า,เซียร์รังสิต เป็นต้น
# ซิมโทรศัพท์มือถือของเราที่เปิดใช้บริการเสริม อินเตอร์เน็ต GPRS/EDGE (ติดต่อผู้ให้บริการสำหรับข้อมูลค่าบริการและการเปิดการใช้งาน)
วิธีการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตด้วย Air card
# ใส่ sim โทรศัพท์เข้าไปในตัว Air card จากนั้นก็เสียบตัว Air card เข้า Port USB ของคอมพิวเตอร์ของเรา จากนั้นก็ทำการรัน setup driver ของตัว Air card สักพัก ซึ่งจะตรวจพบอุปกรณ์ของเรา ให้เราทำตามคำแนะนำไปจนเสร็จสิ้น จากนั้นอาจจะต้อง restart เครื่องใหม่ เพื่อให้อุปกรณ์สามารถเริ่มการทำงานได้อย่างถูกต้อง จากนั้นเมื่อเปิดเครื่องมาใหม่ก็สามารถเปิดโปรแกรมอินเตอร์เน็ต Browser เพื่อท่องเน็ตได้แล้วครับ หลักการก็ง่ายๆ ครับประมาณนี้ แต่การติดตั้งและใช้งานของ Air card แต่ละตัวอาจจะแตกต่างกันไปบ้างตามยี่ห้อหรือรุ่น แต่รวมๆ แล้ว Air card ได้รับการออกแบบมาให้ง่ายและสะดวกต่อผู้ใช้งานมากที่สุด ดังนั้นคิดว่าการติดตั้งและการใช้งานก็คงไม่ยากเกินไป แต่ถ้ามีปัญหาติดขัดจริงๆ ก็สามารถสอบถามจากผู้รู้หรือเพื่อนๆ ได้ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น