การติดตั้ง Joomla บนวินโดว์ XP

การติดตั้ง Joomla ฟรีเวบสำเร็จรูปที่เป็น open source โดยเป็นตอนที่ต่อจากตอนที่แล้วคือ การดาวโหลดและติดตั้ง AppServ บนวินโดว์ XP หากท่านยังได้อ่านแนะนำให้คลิกเข้าไป่อ่านก่อนครับเพื่อความเข้าใจ เรามาเริ่มกันเลยครับ

ก่อนอื่นให้เราไปที่เว็บ http://www.joomlacorner.com/th/jcornernews/72-u152-ife.html เพื่อดาวโหลดโปรแกรม joomla ซึ่งอยู่ในรูปของ Zip ไฟล์ และให้เราแตกไฟล์ออกเก็บไว้ในโฟลเดอร์ให้เรียบร้อย จากนั้น ให้เราไปที่ไดร์ฟ c:\appserv\www แล้วสร้างโฟลเดอร์ตามชื่อของเวบที่เราต้องการจะสร้างขึ้นมาตามตัวอย่างผมกำหนดเป็น joomla




จากนั้นให้เราไปคัดลอกไฟล์โปรแกรมที่เราได้แตกไฟล์ ไปเก็บไว้ในโฟลเดอร์ joomla ,เปิดโปรแกรม browser ขึ้นมา ใส่ url เป็น http://localhost/joomla กดแป้น Enter จะได้ภาพต้อนรับเข้าสู่การติดตั้งโปรแกรม joomla ตามภาพ ซึ่งมี 6 ขั้นตอน ง่ายๆ ดังต่อไปนี้ครับ
1 การกำหนดภาษา ให้เราเลือกภาษาไทย จากนั้นคลิกปุ่ม ถัดไป ที่บริเวณมุมขวาบน



2 การตรวจสอบการติดตั้ง ในขั้นตอนนี้ก็ไม่ต้องกำหนดค่าอะไร ให้เราคลิก ถัดไป ได้เลย



3 ตรวจสอบเงื่อนไขการใช้งานของโปรแกรม จากนั้นให้เราคลิก ถัดไป



4 กรอกรายละเอียดเกี่ยวกับฐานข้อมูลและรหัสผ่านและชื่อของฐานข้อมูล ซึ่งเราได้กำหนดไว้ในขั้นตอนการจำลอง Appserv ,โดยให้เรากำหนดค่าตามคำแนะนำเช่น ชนิดของฐานข้อมูล mysql,ชื่อโฮสต์จำลองให้ใช้ localhost,ชื่อผู้ใช้งานฐานข้อมูลให้ใช้ root,รหัสผ่านและชื่อฐานข้อมูล (ใส่ตามที่เรากำหนดในขั้นตอนการจำลอง Appserv ),จากนั้นคลิก ถัดไป



5 การกำหนดค่า FTP เนื่องจากเราติดตั้งอยู่บนเครื่อง server จำลอง เราจึงไม่ต้องกำหนดให้คลิก ถัดไป ได้เลย



6 การตั้งค่าระบบหลัก ชื่อเว็บไซต์ ใส่ไปตามที่เราต้องการได้เลย ,อีเมล และรหัสผ่านในการดูแลระบบ เรากำหนดได้เลยและควรจดบันทึกกันลืมด้วยครับ ,ปุ่มติดตั้งตัวอย่างให้เราคลิกเลือกด้วย เพราะจะมีข้อมูลตัวอย่างให้เราด้วยนั้นเอง จากนั้นคลิก ถัดไป



7 เสร็จสิ้นการติดตั้ง จะมีข้อความให้เราไปลบโฟลเดอร์ Installation ที่อยู่ใน Path ของ www/joomla ออกไปหรือเปลี่ยนชื่อโฟลเดอร์เป็นชื่อใหม่ก็ได้ หาไม่แล้วเราจะไม่สามารถเข้าปดูผลงานการติดตั้ง joomla ของเราได้



8 ภาพแสดงการ Rename ของโฟลเดอร์ installation เป็น installationed



9 ทดสอบผลงานของเราโดยเปิดโปรแกรมอินเตอร์เน็ต browser ขึ้นมา พิมพ์ url เป็น http://localhost/joomla กดแป้น Enter จะได้ภาพต้อนรับเข้าสู่การติดตั้งโปรแกรม joomla ตามภาพ



เป็นงัยบ้างครับ ไม่ยากอย่างที่คิดเลยใช่ไหมครับ เพียงไม่กี่ขั้นตอนหรือไม่กี่นาที เราก็ห่างจากการเป็น CMS Webmaster เพียงไม่กี่ก้าวแล้วละครับ สำหรับขั้นตอนต่อไปหลังการติดตั้งเสร็จสมบูรณ์เรียบ้อยแล้ว ก็คือการเรียนรู้ส่วนประกอบและการปรับแต่งองค์ประกอบแต่ละส่วนตามที่เราต้องการ เช่นเปลี่ยนภาพแบนเนอร์ แก้ไขเมนู เพิ่มเนื้อหา ใส่รูปเป็นต้น คิดว่าท่านผู้อ่านคงพอทำตามได้นะครับ ถ้าหากติดขัดปัญหาในจุดใดก็สอถามเข้ามาได้ครับ ยินดีตอบทุกคำถาม
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
การดาวโหลดและติดตั้ง AppServ บนวินโดว์ XP

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น