สร้างเว็บไซต์ cms ฟรีที่ joomla.com ตอนที่ 6

สำหรับเนื้อหาในตอนนี้ จะเป็นการแนะนำการเขียนบทความบน CMS Joomla ครับ
การเขียนบทความหรือ Article บนจูมล่า ก็ง่ายมากๆ ครับ สามารถเขียนได้ 2 ทางคือ Log in จากด้านหน้า Front End ของเว็บไซต์ หรือ เขียนจาก Back end หลังบ้านที่เรา Log in เข้าไปในฐานะของ Admin หรือคนดูแลระบบก็ได้
สำหรับตัวอย่างนี้ จะเป็นการแนะนำการเขียนบทความในฐานะของคนดูแลระบบคือ Admin เลยครับ ซึ่งมีสิทธิในการบริหารจัดการเว็บไซต์แบบเต็มที่ในฐานะ คนดูแลระบบ Super Admin ของเว็บไซต์ เลยก็ว่าได้
ขั้นตอนการเขียนบทความ
1 บริเวณเมนูคำสั่ง Control Panel แผงควบคุม คลิกที่ปุ่ม คำสั่ง สร้างเนื้อหาใหม่

2 จะเข้าสู่หน้าจอการเขียนบทความ Joomla Editor ซึ่งสามารถ ใส่รายละเอียดของบทความที่เราต้องการจะเขียนลงไป ซึ่งเราควรจะมีการเตรียมการ เรื่องที่ต้องการเขียน แนะนำควรจะเขียนเรื่องที่เรามีความรู้ มีความถนัด และความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษ เพราะจะเป็นที่ชื่นชอบของ Google และคนอ่านที่ต้องการจะอ่าน ความรู้และเนื้อหาใหม่ๆ ที่เรานำเสนอ
พื้นฐานการเขียนบทความที่ดี
ตั้งชื่อเรื่องให้น่าสนใจ และน่าติดตาม
ส่วนนำบทความ
ส่วนเนื้อหาที่กระชับ เข้าใจง่าย
ส่วนสรุปและปิดท้าย
ส่วนที่เป็นเมต้าดาต้า สำหรับช่วยให้ติดอันดับการค้นหาของกูเกิลได้เร็ว ๆ SEO ได้แก่ คำสำคัญ Keyword และคำอธิบายเนื้อหาโดยกระชับของบทความว่า เกี่ยวกับอะไร
ในหน้าต่างโปรแกรมการเขียนบทความ Joomla Editor ให้เราใส่ชื่อเรื่อง จากนั้นก็พิมพ์เนื้อหาของบทความลงไป จนครบ ตามย่อหน้า หรือพารากราฟ ตามที่เราต้องการ ครับ
จากนั้นมองหาคำสั่ง บันทึก เพื่อ Save บทความที่เราเขียนขึ้นมา โดยเน้นว่า อย่าลืมเลือก หมวดหมู่ของบทความด้วยว่า จะบันทึกในหมวดหมู่ไหน ?
ถ้าไม่เลือก บทความก็จะอยู่ในหมวด UnCategories
การเข้าถึง Public หมายถึงสาธารณะ ทุกคนสามารถดูได้


แนะนำ "อ่านเพิ่มเติม" นำเม้าส์คลิกที่ประมาณบรรทัดที่ 3-5 ของบทความ แล้วคลิกคำสั่งดังกล่าว จะเป็นการแทรกปุ่มคำสั่ง  "อ่านเพิ่มเติม" ของบทความ


ตัวอย่างหน้าจอ การกำหนดค่าในส่วนของ "ตัวเลือกการเผยแพร่บทความ"
รายละเอียดย่อ ของบทความว่าเป็นเนื้อหาเรื่องอะไร
คำสำคัญ ถ้ามีคนค้นหาจากกูเกิลแล้ว จะค้นหาจากคำสำคัญว่าอะไรบ้าง?
นามปากกาคนเขียน จะระบุหรือไม่ระบุก็ได้


ลองเปิดหน้าเว็บไซต์ตามปกติครับ
itaround/joomla.com

สรุปว่า

จะเห็นว่าการเขียนบทความบนจูมล่านั้นไม่ยากเลย สามารถเขียนเนื้อหาโดยการพิมพ์ลงไปโดยตรงได้เลย หรือจะ Copy หรือคีดลอกเนื้อหาจากโปรแกรม Office อื่นๆ มา Paste วางลงในช่องเนื้อหาของบทความโดยตรงเลยก็ทำได้
ข้อเน้นย้ำ การเลือกหมวดหมู่ของบทความ ควรจะเลือกให้เหมาะสม ซึ่งเราสามารถสร้างแฟ้ม หรือหมวดหมู่ของบทความเพิ่ม จากเมนู "หมวดหมู่" หรือ Categories ครับ
การกำหนดสิทธิการเข้าถึง เป็น Public เพื่อแสดงให้ทุกคนเห็น หรือจะเลือกแบบอื่นๆ ซึ่งจะมีข้อแตกต่างออกไป เช่น Register หมายถึงบทความแสดงให้เห็นได้ หรือรับชมได้เฉพาะคนที่สมัครเป็นสมาชิกของเว็บไซต์ Joomla เท่านั้น

การฝึกหาความชำนาญ

มือใหม่หรือผู้เริ่มต้นสนใจ อาจจะพบอุปสรรคและปัญหาข้อขัดข้องในการ Post หรือเขียนบทความบน joomla บ้างเป็นเรื่องปกติ แต่ผมรับรองว่า ไม่ยากเกินความสามารถของคุณเป็นแน่ ค่อยๆ คิด ค่อยๆ ฝึกฝนทำไปให้เกิดความชำนาญจาก 1 บทความ แล้วค่อยๆ ฝึกเขียนบทที่ 2 ,3,4.... ไปเรื่อยๆ เป็นสิบเป็นร้อยบทความเมื่อไหร่ คุณก็จะพบทางสว่างและเห็นว่า มันไม่ได้ยากอย่างที่คิด ขอแค่คุณเชื่อมั่นและลงมือทำ จะประสพความสำเร็จแน่นอน
หากคุณเห็นว่าเนื้อหาหรือบทความนี้มีประโยชน์ ช่วยกดไลค์ให้ Fanpage ของเว็บไซต์เราด้วยนะครับที่ https://www.facebook.com/thaifreewaredownload/ Thank you ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น