สร้างเว็บไซต์ cms ฟรีที่ joomla.com ตอนที่ 1

ปัจจุบันเทคโนโลยีการสร้างเว็บไซต์มีการเจริญเติบโตและก้าวหน้าไปอย่างมาก การแข่งขันทางการค้าการลงทุนหรือการทำธุรกิจ ต่างก็อาศัยเว็บไซต์และสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ เป็นตัวช่วยในการทำธุรกิจ การศึกษาและเรียนรู้การเขียนภาษาคอมพิวเตอร์ และความรู้ด้าน IT ยังคงเป็นที่นิยมและเป็นที่ต้องการของตลาดทุกระดับและองค์กร คงปฏิเสธไม่ได้ว่า IT ได้เข้ามาเกี่ยวข้องกับบทบาทและการดำเนินธุรกิจของทุกคน ทุกองค์กร อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
การศึกษาและเรียนรู้ด้าน IT มีทั้งแบบที่ลงทะเบียนและเรียนตามหลักสูตร ในโรงเรียน มหาวิทยาลัยและตามสถาบันต่างๆ นอกจากนั้นเรายังมีการศึกษาที่สามารถศึกษาและเรียนรู้ด้วยตนเองที่บ้าน ผ่านระบบอินเตอร์เน็ต โดยที่เราต้องมีความพยายามมากขึ้น แต่ก็จะมีข้อดีหลายอย่าง คือ ไม่มีค่าใช้จ่าย เรียนได้ตามสะดวก ตามเวลาและความต้องการ แต่ก็มีข้อเสีย ตรงที่คนที่ไม่มีพื้นฐานความรู้ หรือประสบการณ์ที่เพียงพอ อาจจะประสพปัญหาไม่เข้าใจ หรือทำตามไม่ได้ จนท้อและเลิกไปก็มี
สำหรับการสร้างเว็บไซต์ด้วย JOOMLA CMS ยอดนิยมอีกตัวที่น่าสนใจ สำหรับผู้สนใจที่ต้องการศึกษา แบบจริงๆ จังๆ ไม่ได้ทำแบบเล่นๆ อาจจะต้องลงทุนซื้อหาหนังสือมาอ่าน และสืบค้นตัวอย่างเพิ่มเติมจาก youtube เพื่อดูวิธีการติดตั้งและใช้งานต่างๆ ก่อนที่เราจะมีความพร้อมที่จะจดโดเมนเนมของตัวเอง และลงทุนเช่า Host เพื่อทำเว็บไซต์ของตนเอง
อย่างไรก็ตามปัญหาประการหนึ่งที่หลายคนอาจจะเจอในช่วงของการเริ่มต้นศึกษา คือในเรื่องของความพร้อม ในด้านงบประมาณในการจดโดเมนเนมและเช่าพื้นที่ Hosting รายปี ถูกๆ ก็ตก 2-3 บาทต่อปี เช่นกัน ซึ่งเงินจำนวนนี้ สำหรับมือใหม่หรือผู้เริ่มต้นอาจจะมองว่า ไม่คุ้มค่าหรือไม่อยากจะลงทุน
ทางเลือกที่น่าสนใจที่ผมนำมาฝากกันในวันนี้ก็คือ การสมัครใช้บริการฟรีโฮสต์ของ Joomla.com โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ เหมาะสำหรับคนที่สนใจจะศึกษาและทดลองการใช้งาน CMS JOOMLA ให้มั่นใจและเชื่อมั่นว่าตัวเองมีความเข้าใจและพร้อมที่จะดูแลเว็บไซต์ของตนเองได้อย่างดีต่อไป
เงื่อนไขการใช้งาน ก็ไม่มีอะไรมากครับ เท่าที่อ่านดูคร่าวๆ ก็คงจะต้องมีความตั้งใจที่จะศึกษาระบบ และทดลองใช้งานจริงๆ ถ้าทำแบบเล่นๆ ไม่แนะนำ ครับเสียเวลา และเสียโอกาส เอาไว้ให้คนที่พร้อมและตั้งใจจะศึกษาจริงๆ จะดีกว่า
เรื่องเนื้อหา ก็คงไม่เป็นเนื้อหาที่ละเมิดลิขสิทธิ หรือมีเนื้อหาที่ไม่สมควร ก้าวร้าว รุ่นแรง เว็บโป้เปลือย เป็นต้น

  • ผู้ใช้งาน 1 บัญชี สามารถสร้างหรือมีเว็บไซต์ได้ 10 เวบไซต์ 
  • พื้นที่การให้บริการจำนวน 200 MB ต่อเว็บไซต์ 

 (b) each user can have up to 10 active free Joomla.com websites in its account; (c) each user's website can use up to 200 MB space;

ขั้นตอนการสมัครใช้งาน

1 ไปที่เว็บ https://www.joomla.com/
2 ลงทะเบียนใช้งานฟรีภายใต้โดเมนหลัก joomla.com
ชื่อที่เราลงทะเบียนจะเป็น Sub domain ของโดเมนผู้ให้บริการคือ /joomla.com นะครับ
หน่วยงาน บุคคล หรือองค์กร ที่สนใจและต้องการทดลองใช้งาน CMS โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ก็แนะนำเลยครับ ทดลองใช้งานและบริหารดูสัก 1 ปี หรือ 2 ปี จนมีความรู้ ความพร้อม ความชำนาญ ก็ค่อยย้ายออกไปยัง Hosting แบบภายนอก จดโดเมนเนมของตนเอง และบริการจัดการตนเอง ต่อไป
วิธีการกรอก subdomain ให้กรอกตามความสนใจและสมัครใจของเรา หากไปตรงกับคนอื่นๆ ที่ลงทะเบียนไปก่อนหน้าแล้ว ก็จะต้องระบุใหม่จนกว่าจะไม่ซ้ำของคนอื่นๆ
กรอกบัญชี email ส่วนตัวของเราลงไป
กำหนดรหัสผ่านใช้งานที่ปลอดภัย จดไว้กันลืมด้วย
แล้วคลิกปุ่มเริ่มต้น Launch

ข้อความแจ้งยืนยันการสมัครลงทะเบียนใช้งานฟรีเว็บไซต์ CMS JOOMLA ของเรา จะแสดงขึ้นมาตามภาพประกอบและแจ้งบอกว่าให้เราไปเิดดูกล่องจดหมายของเรา เพื่อทำการคลิกลิงค์และ Activate หรือเปิดการใช้งานบัญชีที่เราสมัครใช้งานไว้ต่อไปครับ

ภาพหน้าจออีเมล์ที่ส่งมาและให้เราคลิกลิงค์ เพื่อ เปิดการใช้งาน พื้นที่เว็บไซต์ฟรีของเรา โดยจะมี email ที่เรียกว่า Wecome mail ส่งเข้ามาอีก ซึ่งจะมีรายละเอียดการ Log in แจ้งให้ทราบ รวมทั้งการสนับสนุนการใช้งานอื่นๆ เช่น การเปลี่ยนแม่แบบเทมเพลตของเว็บไซต์ หรือการเปลี่ยนภาษาของเว็บไซต์ เป็นต้น

ซึ่งในตอนต่อไป ผมจะมาแนะนำขั้นตอนของการดำเนินการต่อไปจากจุดนี้นะครับ อย่าลืมติดตามกันต่อด้วยนะครับ สำหรับวันนี้ พักเพียงแค่นี้ก่อน



ที่มา https://www.joomla.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น