เริ่มต้นใช้งานบริการรับฝากไฟล์ข้อมูลฟรีที่ OneDrive

ไม่เพียงแค่ email หรือ internet mail จะเป็นบริการฟรีมาตรฐานหนึ่งของการสื่อสารหลักของคนและสังคมไทยและโลกในปัจจุบันอันเนื่องมาจากประสิทธิภาพและความรวดเร็วในการตอบสนองความต้องการสื่อสารข้อมูลส่วนตัว ธุรกิจ หรือองค์กร
โดยผู้ให้บริการฟรีเมล์ยอดนิยมก็คือ gmail.com ของบริษัท Google 
และ hotmail.com ของ Microsoft นั้นเอง 
สำหรับท่านที่สนใจจะสมัครใช้งานฟรีอีเมลของ 2 ค่าย ก็สามารถที่จะสมัครใช้งานได้ตามลิงค์นี้เลยครับ 
https://www.hotmail.com
https://www.gmail.com

นอกจากให้บริการรับส่งข้อมูล อันเป็นพื้นฐานและหน้าที่หลักของอีเมลแล้ว ผู้ให้บริการยังมีการทำบริการเสริม สำหรับลูกค้าหรือผู้ใช้งาน ซึ่งจะอำนวยและช่วยให้การทำงานของคุณในยุคของสังคมข้อมูลข่าวสาร Digital information เป็นไปอย่างสะดวกและรวดเร็วมากขึ้น ซึ่งมีบริการแถมหรือแจกฟรีสำหรับ การใช้งานส่วนตัว ไปจนถึงแบบจ่ายเงินค่าเช่าหรือค่าบริการ สำหรับการค้า การลงทุนและการทำธุรกิจ

บริการเสริมเหล่านี้ มีอะไรที่น่าสนใจศึกษาและนำมาใช้งานกันบ้างครับ

ขอเริ่มจากบริการของ hotmail คือบริการรับฝากไฟล์ข้อมูลทุกชนิดฟรี online สำหรับผู้ใช้งานบัญชีอีเมลของ hotmail ทุกบัญชี จะได้รับสิทธิพื้นฐานเท่ากัน ในการทำงาน เป็นพื้นที่รับฝากไฟล์ข้อมูล เอกสาร ต่างๆ รวมทั้งภาพ และวิดีโอ จำนวน 15 GB.
ผ่านบริการชื่อว่า OneDrive
https://onedrive.live.com/about/th-th/
เมื่อ Log in เข้าใช้งานแล้ว เราก็จะสามารถสร้างเอกสาร Office เช่น MS word,excel,power point,onenote และแบบสำรวจข้อมูล Excel survey
หรือจะอัพโหลดไฟล์ Office,ไฟล์รูปภาพ ไปเก็บไว้บน Onedrive ก็ได้ครับ โดยสามารถที่จะสร้างแฟ้มเก็บเอกสาร ตามหมวดหมู่ เพื่อความเป็นระเบียบ และรวดเร็วในการเข้าถึง

ข้อดีของบริการแบบนี้คือ ฟรีครับ
คิดดูถ้าเราลืม usb ไดร์ฟ หรือไม่ลืมแต่เปิดไม่ออก หรือติดไวรัส หากเรามีการสำรองข้อมูลเหล่านี้ไว้บน OneDrive เราก็จะสามารถเข้าถึงได้จากระบบอินเตอร์เน็ต บนคอมพิวเตอร์ หรือ Smart Phone ได้นั้นเอง


นอกจากนั้นการ Share ลิงค์ให้เพื่อนร่วมงาน หรือแชร์ผ่าน email ก็ง่ายและสะดวก รวดเร็ว เช่นกัน

แนะนำการสำรวจข้อมูลโดยใช้งาน Excel Survey
แบบสำรวจและออกแบบสอบถามข้อมูลออนไลน์ ที่สะดวกและรวดเร็ว ช่วยให้คุณเก็บ และรวบรวมข้อมูลที่ต้องการได้ ในรูปแบบของตารางผลสำรวจ Excel


เริ่มจากการระบุชื่อแบบสำรวจ title
จากนั้น ก็เขียนคำถามแบบสำรวจ ว่าต้องการเก็บข้อมูลอะไรบ้าง เช่นข้อมูลพื้นฐานในการติดต่อพนักงานแต่ละคน พร้อมหมายเลขโทรศัพท์ในการติดต่อเป็นต้น


การดูตัวอย่าง Preview แบบสำรวจข้อมูลของเราที่พึ่งสร้างขึ้นมา

การนำไปใช้งาน โดยจะสร้างลิงค์ขึ้นมาให้เรา 1 ลิงค์ เอาไปแปะตาม Facebook หรือ Line id ของแต่ละคนหรือกลุ่มไลน์ หรือส่งไปทาง email ให้คนที่เราต้องการสำรวจข้อมูลได้เลย
แสดงตัวอย่างการตอบแบบสอบถามข้อมูล จากหน้าจอคอมพิวเตอร์ เมื่อคนตอบแบบสอบถามเปิดลิงค์ที่เราส่งไปให้
เมื่อคนตอบคลิกปุ่ม Submit ข้อมูลและยืนยันการส่งข้อมูลอีกครั้ง ข้อมูลที่กรอกเข้ามา ก็จะมาเก็บบันทึกในตารางสำรวจ Excel Survey ให้เราอัตโนมัติทันที


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น