เปรียบเทียบราคาอินเตอร์เน็ตในไทย

ราคาเริ่มต้น ประกอบไปด้วย ค่าย อะไรบ้าง ในบ้านเรา ที่เห็นโฆษณา และใช้บริการกันอยู่มีที่ไหนบ้าง ราคาเท่าไหร่ การติดตั้งการใช้งาน การบริการหลังการขาย และปัจจัยอื่นๆ
แต่เนื้อหาวันนี้ จะเอาเฉพาะเรื่องงบประมาณ เป็นตัวเทียบ โดยเทียบกับ speed และความเร็ว 
ราคา ก็จะเป็นรายเดือน ว่า เท่ากัน แพงกว่า ถูกว่า เท่านั้น 
เพื่อเป็นข้อมูล สำหรับทานที่สนใจ ข้อมูลดังกล่าว อาจจะกำลังติดตั้ง อาจจะต้องการยกเลิก ของเดิม และหันไปหาเจ้าใหม่ หรืออาจจะอยากทราบข้อมูลเฉยๆ ก็ไม่ว่ากัน 

ข้อที่ 1 เครือข่ายผู้ให้บริการ

3BB
TOT
CAT
TRUE MOVE

เท่าที่นึกออกและเคยใช้งาน มา น่าจะมีเท่านี้ ใครที่ใช้บริการของเจ้าอื่นๆ รบกวนแจ้งเพิ่มเติมด้วย จะขอบคุณมากๆ ครับ 
เคยสงสัยไหมว่า ทั้ง 4 ค่ายนี้แข่งขันกัน แต่มีกรอบหรือกติกาที่ตกลงกันทางการตลาด เช่น สว่นแบ่ง Zone หรือ พื้นที่แบบนี้ หรือว่าแข่งกันเสรี ผมเองก็ไม่ทราบแท้จริง และไม่ต้องการจะเดา เช่นกัน 

เอาเป็นว่า ลองดูว่า อัตราค่าบริการ รายเดือนของแต่ละค่าย รวมโปรโมชั่น สงเสริมการขาย ของแต่ละค่าย เป็นอย่างไรกันบ้างดีกว่า ครับ 
จำนวน ผู้ใช้งาน อินเตอร์เน็ต ตามบ้าน สถานศึกษา สถานที่ราชการ สำนักงาน โรงงาน โรงไฟฟ้า แหล่งผลิต บลาๆ ฯลฯ ของไทย ที่มีการลงทะเบียนใช้งาน จำนวน เท่าไหร่ ผมเองก้ไม่ทราบเช่นกันแหละ แต่ประมาณเอาว่า คงไม่น้อยเช่นกัน ง่ายๆ บ้านผม และสำนักงาน ที่ผมทำงานอยู่ก็ใช้บริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงอยู่ เป็นประจำ เช่นกัน มานาน หลายปีแล้ว ตั้งแต่เริ่ม ทำตลาดครั้งแรกๆ เลยก็ว่า ได้ 
ทิศทางการพัฒนาความเร็วในการให้บริการของค่ายอินเตอร์เน็ตในประเทศไทย
แน่นอนว่า ทุกค่าย ต่างก็ไม่หยุดนิ่ง ในการพัฒนาประสิทธิภาพ และความเร็วในการให้บริการ โดยการปรับเปลี่ยน media หรือสื่อสายนำสัญญาณ จากระบบ สายเคเบิลแบบ สายทองแดง มาเป็นสายนำสัญญาณแบบ Fiber optic เส้นเคเบิลใยแก้วนำแสง ซึ่งจะให้ความเร็วในการรับส่งข้อมูล ที่ดีกว่า ไวกว่า แบบเดิม หลายเท่าตัว ซึ่งแน่นอนว่า อัตราค่าบริการก็จะแพงกว่าแบบ เดิมหรือที่รู้จักกันในนามของ ADSL อยู่เช่นกัน น่าจะประมาณ 1 เท่า ขึ้นไป
ง่่ายๆ ราคาแบบเดิมคือ ADSL ความเร็ว 6-8 MB ราคาประมาณ 630 บาท ต่อเดือน

กรณี จะปรับเป็นระบบ FTTX หรือสาย Fiber Optic จะได้ความเร็ว มากขึ้นประมาณ 30 Mb ราคาประมาณ1200 บาท ต่อเดือนครับ

ถ้าจะถามว่า อยากเปลี่ยนมาใช้งานความเร็ว ขนาดนั้นหรือเปล่า กับราคาที่อัพ เพิ่มขึ้นมา ส่วนตัว ผมคงให้คำแนะนำว่า ขึ้นอยู่กับ ความจำเป็นในการใช้งาน และจำนวนของเครื่องที่เราแชร์ ภายในบ้าน และสุดท้าย คงต้องดูงบประมาณ รายได้ของเรา ว่า ไหวหรือเปล่าคุ้มค่า หรือเปล่า ที่จะจ่าย 1200 /เดือน


ค่าย 3BB ราคา ADSL 10 MB อัตรา 599 บาท/เดือน
FTTX เป็น Fiber optic แล้ว 30mb/3mb ราคา 1200/เดือน

ค่าย TOT แบบ ADSL 10 MB อัตรา 599 บาท/เดือน
FTTX เป็น Fiber optic แล้ว 30mb/3mb ราคา 1200/เดือน

TOT กับความพยายามในการรักษาฐษนกลุ่มลูกค้าโทรศัพท์บ้าน ไว้ ในยุคที่ การสื่อสาร ไร้สายเต็มประเทศ และเกิดแอพพลิเคชั่นการสื่อสาร รูปแบบใหม่ๆ ที่อาจจะจะทำให้โทรศัพท์แบบบ้าน กลายเป็นตำนาน
ใช้เน็ตในราคานี้ แต่เสริมโปร โทรฟรี โทรศัพท์ บ้านแบบ ไม่จำจัดเวลา กันเลยทีเดียวครับ ส่วนจะได้ผลประการใดหรือไม่ ตลาดผู้บริโภค คงเป็นคำตอบ

CAT HiNet
ค่าย CAT  แบบ ADSL 10 MB อัตรา 690บาท/เดือน
FTTX เป็น Fiber optic ยังไม่มีข้อมูลครับ อาจจะกำลังดำเนินการ หรือว่า ต้องสอบถามจาก ศูนย์บริการด้วยตนเอง

CATเป็นค่ายเดียว ที่ผมเคยใช้บริการแล้ว มีการแยก สายสัญญาณเน็ต ออกจากโทรศัพท์ ทำให้ ไม่ต้องกังวลเรื่องบิลค่าโทรศัพท์บ้านเลย สายเข้ามา เพียวๆ เลย คือ สัญญาณอินเตอร์เท่านั้น

ค่ายสุดท้าย ที่เห็นบ่อยๆ บนหน้าจอทีวี
เน็ตบ้านทรู
ราคาเริ่มต้น ที่ 599 บาท/เดือน ความเร็ว 15MB โดยเป็นสัญญาณแบบ Fiber Optic เคเบิลใยแก้ว นำแสงครับ
ถ้ากรณี ความเร็ว 30Mb /3mb ค่าบริการก็จะระดับเดียวกัน กับ 2 ค่าย ที่กล่าวมาแล้ว คือ 1299 บาท ครับ

สิ่งที่น่าคิดตอนนี้ของทุกคนคือ 

พอใจกับความเร็วและค่าใช้จ่ายเดิมที่เป็นอยู่หรือไม่ หรืออยากจะลองเปลี่ยน หรืออัพเกรดไปใช้ความเร็วแบบ Fiber Optic กันไหม ในราคา ประมาณ 1200 บาทนิดๆ ต่อเดือน ตามที่กล่าวมาครับ แล้วจะได้อัตราความเร็วในการใช้งานที่พึงพอใจมากขึ้น กว่าเดิมแค่ไหน หรือจะรอดูแนวโน้มของตลาดและการแข่งขันกันสักพักหนึ่ง คงจะเห็นอะไรที่มีการแข่งขัน และการปรับตัว ทะยอยออกมา ให้ลูกค้า ประชาชน คนไทย ทั้งในตัวเมือง ต่างจังหวัด อำเภอและตำบล หรือ หมู่บ่าน หรือ ชุมชน ต่างๆ ได้พิจารณาและประกอบการตัดสินใจครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น