หลักการเลือกซื้อเครื่องพิมพ์แบบ Ink Jet

แนะนำพ่อแม่ผู้ปกครองที่มีบุตรหลาน ที่กำลังศึกษา หรือ เรียนรู้อยู่ในโรงเรียนต่างๆ ปัจจุบัน ที่บ้านมีคอมพิวเตอร์ และมีอินเตอร์เน็ต แน่นอนว่า การหาซื้อเครื่องพิมพ์ มาใช้งาน ในการพิมพ์รายงานส่งครู มีความจำเป็นต้องใช้บ่อยและเป็นประจำ
สำหรับเครื่องพิมพ์ราคาประหยัดที่แนะนำคือ เครื่องพิมพ์แบบหัวพ่นหมึก หรือแบบ Inkjet น่าจะดีที่สุดในปัจจุบันครับ
เพราะว่า
ราคาประหยัด แต่คุณภาพการพิมพ์งานใช้ได้ สามารถพิมพ์ได้ทั้งสีและขาวดำ
แบบ All in One คือ เป็นทั้งเครื่องพิมพ์ และถ่ายเอกสาร ได้ด้วย และตลับหมึก เป็นแบบ Ink Tank ที่ติดตั้งมาจากโรงงาน
สำหรับราคา เช่น Epson All-in-ONe Printer L210 แบบ ink tank ราคา 4720 บาท

ส่วนยี่ห้ออื่นๆ ที่มีคุณสมบัติ คล้ายกัน ราคาก็ประมาณเดียวกัน ถูกแพงกว่ากัน หลักร้อย
ข้อดีข้อเสียของหมึกพิมพ์แบบ Ink Tank เทียบกับ เครื่องพิมพ์ Ink Jet แบบตลับหมึก
แบบตลับหมึก ราคาเครื่องจะมีราคาถูก ตอนชื้อครั้งแรก ราคา ประมาณ 1500 บาท มาพร้อม ตลับหมึก สีและ ขาวดำ ข้อเสียคือ ตลับหมึก มีขนาดเล็ก ใช้งานไม่นานจริงๆ พิมพ์รายงาน ไม่เกิน 200-300 แผ่น ก็หมดแล้ว
พอตลับหมึกหมด มี 2 ทางเลือก คือ เอาตลับหมึกไป เติมตามร้านเติมหมึก หรือ ชื้อตลับหมึกใหม่ของแท้เลย
การเติมหมึกราคาจะถูก ประมาณ 150 - 200 บาท แต่คุณภาพการพิมพ์จะไม่ดีเอาเสียเลย แค่พอยอมรับได้เท่านั้น หรือบางคนหาซื้อขวดมาเติมเอง บางทีก็เติมไม่ชำนาญ เลอะเทอะ และทางผู้ผลิตก็ไม่รับประกันตัวเครื่องพิมพ์แล้ว ถ้าหากว่ามีการเติมหมึก ปกติเครื่องพิมพ์จะรับประกัน 1 ปี


สว่นการซื้อตลับหมึกใหม่ของแท้ หายาก และมีราคาแพง พอๆ กับ ซื้อเครื่องใหม่ ทีเดียว ทำให้ บ่อยครั้ง ที่ต้องตัดสินใจซื้อเครื่องใหม่ กันเลย
ผมเคยชื่อของยี่ห้อ HP ราคาลดประมาณ 1400 บาท พอใช้งานไป สักระยะหนึ่ง หมึกหมด ไปเดินตามร้าน IT และ Best buy สอบถามแล้ว บอกว่า ของแท้ หมึกสีและดำรวมกันแล้ว ประมาณ 1600 กว่า บาท แพงกว่า ราคาเครื่อง พร้อมหมึกครั้งแรก เห็นๆ


บทสรุป
แนะนำว่า การซื้อเครื่องพิมพ์แแบบ  ink jet ไม่ต้องลังเล ว่าจะใช้หมดหรือเปล่า และจ่ายน้อย จ่ายมาก ให้ตัดสินใจเป็น Ink Tank นะครับ จ่ายแพงกว่า แบบตลับหมึก 2 เท่า แต่ระยะยาว คุ้มค่ากว่าแน่นอนครับ ผมคอมเฟริม์ประกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น