ดาวโหลดโปรแกรมแต่งภาพ Adobe Lightroom2

เกี่ยวกับ Adobe Photoshop Lightroom เป็นโปรแกรมสำหรับการจัดการภาพถ่าย ได้แก่ การแต่งภาพ การปรับภาพ การส่งภาพ การแชร์ภาพ การพิมพ์ภาพ

รวมไฟล์ภาพทั้งหมดของคุณในแหล่งเดียว เพื่อที่คุณจะสามารถบริหารและจัดการได้อย่าง สะดวกและรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นการปรับแต่ง แก้ไข การแชร์ภาพ การสั่งพิมพ์ภาพ การเผยแพร่ภาพ สามารถทำได้ทั้งหมดในแหล่งเก็บเดียว และซิงค์ ผลการกระทำไปยังทุกที่ที่เก็บภาพ โดยอัตโนมัติ


โปรแกรม Lightroom คืออะไร?


โปรแกรม แต่งภาพ จากค่าย Adobe ที่ช่วยจัดการภาพถ่ายดิจิตอลของคุณ เป็นทั้งห้องสมุดภาพและเครื่องมือในการแต่งภาพตามที่คุณต้องการ สามารถส่งผลงานการแต่งภาพ โดยตรงไปที่ลูกค้าได้ นอกจากนั้นการสั่งพิมพ์ภาพด้วย LightRoom ความสามารถในการสร้างอัลบัมภาพและสไลด์โชว์
เปรียบเทียบ Lightroom กับ Photoshop?




แน่นอนว่าคนส่วนใหญ่จะรู้จักโปรแกรม Photoshop ดีมากกว่า Lightroom คุณอาจจะสงสัยความแตกต่างระหว่างสองโปรแกรมนี้ ซึ่งมีอยู่หลายอย่างด้วยกัน


โปรแกรมแต่งภาพ Photoshop จะช่วยให้เราแต่งภาพและแก้ไขภาพเป็นครั้งๆ ไป โดยมีคำสั่งอันโนมัติในการทำงาน สำหรับภาพเดียว หรือกลุ่มภาพ แต่ก็ยังมีประสิทธิภาพน้อยกว่า ในการแต่งภาพที่มีจำนวนมากๆ
ขณะที่ โปรแกรม Lightroom เป็นโปรแกรมที่ไม่มีการทำลายล้างภาพ เหมือนเช่น Photoshop โดยทำงานแต่งภาพในลํกษณะที่แตกต่างกันออกไป โดยไม่สามารถเปลี่ยนแปลงค่าเดิมพิกเซลของภาพต้นฉบับ




โปรแกรม Lightroom มีเครื่องมือในการปรับแต่งภาพ แบบเดียวกับที่มีใน Adobe Camera Raw ที่มาพร้อมกับ Photoshop จริงๆ แล้ว เหตุผลที่ทางAdobe ออกโปรแกรม Lightroom มาคือการนำเอาเครื่องมือ จาก camera Raw และสร้างโปรแกรมใหม่ ขึ้นมาพร้อมกับความสามารถดังกล่าว ซึ่งสร้างมาพร้อมความท้าทายในการแต่งภาพดิจิตอล


Lightroom ออกแบบมาให้สามารถรองรับกระบวนการทำงานกับภาพถ่ายดิจิตอลอย่างครบวงจรมากกว่า



โครงสร้างของ Lightroom


การทำงานของ Lightroom ในเชิงของการให้คำแนะนำในการแต่งภาพ ซึ่งแบ่งออกเป็น 5 แบบ ด้วยกัน
Lightroom Modules

Lightroom ประกอบด้วยโมดูล หรือโปรแกรมย่อยในการแต่งภาพ 5 แบบด้วยกัน ประกอบด้วย : Library, Develop, Slideshow, Print และ Web. ซึ่งแต่ละโมดูลก็แบ่งแยกหน้าที่การใช้งานตามชื่อของโมดูลอยู่แล้ว โดยทีมผู้พัฒนาโปรแกรม คิดว่าผู้ใช้งาน จะต้องเลือกทำงานอย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งแต่ละตัวต่างก็มี set ของคำสั่ง หรือเครื่องมือในการทำงานโดยเฉพาะ เพื่อช่วยงานของคุณให้สำเร็จ

นอกจาก 5 โมดูลดังที่กล่าวมาแล้ว โปรแกรม ยังมี กึ่งโมดูลอีก 2 ตัวคือ การส่งออก Export และการแชร์ Publish

ทิศทางการทำงาน


Lightroom ออกแบบมาช่วยให้ผู้ใช้งาน แต่งภาพตามขั้นตอนแบบธรรมชาติ โดยทดสอบแนวทางในการทำงานกับภาพที่ดีที่สุดสำหรับคุณออกมา
โดยพื้นฐาน, Lightroom จะทำงานแบบบนลงล่าง และจากซ้ายไปขวา แม้ว่าจะไม่เสมอไป แต่ก็พบเห็นประจำ
การใช้งานทางลัดแป้นพิมพ์ ก็จะไปตามลำดับทิศทางดังกล่าว เช่นกัน

หลักการทำงานของ Library Concept

Lightroom พัฒนามาในแนวคิดของ การนำภาพมาเก็บไว้ที่ห้องสมุดหรือ image library. ในกรณีของ Lightrooom, ไฟล์ภาพก็เปรียบได้กับหนังสือ และ folders ที่เก็บภาพคือตู้หรือชั้นเก็บหนังสือ ส่วน catalogue คือ หมวดหมู่ของหนังสือ ที่ช่วยให้คุณหาหนังสือ ได้ง่ายขึ้น

จุดสำคัญ


รู้จักกับ catalogues.
A catalogue ช่วยให้ดูและค้นหาภาพ
A catalogue จะแสดง เพียงภาพที่ถูกนำเข้า หรือมีอินเด็ซ กับ catalogue, มากกว่า ที่จะแสดง ภาพทั้งหมดในโฟลเดอร์

a library's catalogue, ช่วยให้หาหนังสือได้ถูกต้องตามที่ต้องการ

สนใจจะลองใช้งาน Lightroom ต้องดาวโหลดและติดตั้ง Creative Cloud ก่อน จึงจะสามารถดาวโหลด Adobe Lightroom มาใช้งานได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น