Auto-Hiding แถบเมนู Ribbon ใน Office 2007

เพิ่มพื้นที่การทำงานด้วย Auto-Hiding แถบเมนู Ribbon ใน Office 2007
แถบเมนูขนาดใหญ่ของ Microsoft Office 2007 ซึ่งเต็มไปด้วยคุณสมบัติพิเศษต่างๆ จำนวนมากเพื่อความง่ายในการเลือกใช้งาน อย่างไรก็ตามมันก็มีขนาดใหญ่และใช้พื้นที่มากพอสมควร ถ้าใครรู้สึกอย่างนั้นละก็ ผมมีคำแนะนำในการเพิ่มพื้นที่การใช้งานของโปรแกรมโดยทำตามเทคนิคต่อไปนี้

บนแถบเเครื่องมือให้เราคลิกขวาบนจุดที่ว่าง จากนั้นคลิกเลือก Minimize the Ribbon.
เพียงเท่านี้เราก็จะได้พื้นที่การใช้งานของโปรแกรม Word เพิ่มขึ้นมา ดูภาพประกอบ เมื่อไม่มีแถบเครื่องมือแบบ Ribbon… ดูสะอาดตามากขึ้นเยอะเลยครับ !
แม้ว่าเราจะช่อนแถบเครื่องมือไว้ เราสามารถคลิกที่เมนูด้านบนเพื่อเรียกคืนแถบเครื่องมือการใช้งานตามหัวข้อที่เกี่ยวข้องได้เช่นกัน โดยแถบ Ribbon จะซ่อนอัตโนมัติเมื่อเราเคลื่อนเม้าส์ออกไป
เราอาจจะสังเกตเห็น toolbar เล็กๆ บริเวณใต้แถบ Ribbon, ซึ่งรู้จักกันในนามของ Quick Access Toolbar ซึ่งเราสามารถเพิ่มหรือลดรายการของเมนู และเราสามารถเลือกที่จะแสดงบริเวณ title bar ด้านบนของ Ribbon เพื่อเพิ่มพื้นที่ว่างขึ้นไปอีก โดยการคลิกขวา แล้วเลือก “Show Quick Access Toolbar Above the Ribbon”
ภาพที่ได้จะมีหน้าตาตามภาพประกอบด้านล่างนะครับ จะเห็นว่ามีพื้นที่ว่างเพิ่มมากขึ้น
เราสามารถเพิ่มรายการไปที่ Quick Access toolbar ที่เราต้องการเข้าถึงตลอดเวลา โดยการคลิกที่หัวลูกศรเมนูแบบ drop-down arrow. โดยที่ “More Commands” ที่ตอนล่างของเมนูจะช่วยให้เราระบุรายการเข้าไปที่ toolbar.

การตั้งค่าซ่อนแถบริบบอนแบบนี้สามารถทำได้ กับ Word แต่ไม่ใช่ PowerPoint นะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น