แต่งภาพด้วยด้วยโปรแกรม GIMP

 การแต่งภาพของเราด้วยคอมพิวเตอร์ PC เป็นงานอดิเรกหรือการฝึกฝนส่วนตัวนั้น เราอาจจะไม่ต้องลงทุนจ่ายเงินเพื่อใช้งานโปรแกรมแต่งภาพอย่าง Adobe Photoshop เพราะเราอาจจะไม่ได้ใช้งานบ่อยๆ หรือจำเป็นต้องใช้งานทุกวันแบบร้านบริการแต่งภาพ ร้านถ่ายรูปแต่งงาน เป็นต้น 

การมองหาแอพแต่งภาพบน PC เพื่อใช้งานตามวัตถุประสงค์ของเรา ถือเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ สำหรับในยุคนี้มีโปรแกรมอะไรบ้าง ที่ใจดีเปิดให้เราได้ดาวโหลดและติดตั้งใช้งานโดยไม่มีค่าใช้จ่ายกันบ้าง 

โปรแกรมที่แนะนำคือ GIMP 

รองรับ : Platform: Windows, macOS, Linux

การแบ่งชั้นแต่งภาพ Layers: Yes

รองรับการส่งนามสกุลภาพ Export formats: 40+


GIMP คือโปรแกรมแต่งภาพแบบฟรีแวร์อย่างแท้จริง ผู้ใช้งานตามบ้าน สามารถจะดาวโหลดไปติดตั้งและใช้งานบนคอมพิวเตอร์ได้อย่างไม่ต้องกังวลในเรื่องค่าใช้จ่ายและลิขสิทธิ์ เพราะเป็นโปรแกรมที่มีการพัฒนาแบบเปิด (Open Souce) ใครที่เก่งๆด้านโปรแกรมเมอร์ก็สามารถไปพัฒนาต่อยอดได้เลยนั้นเอง 

ถ้าใครดาวโหลดและติดตั้งแล้ว แนะนำให้ศึกษาเพิ่มเติมจากเว็บไซต์ทางการของ GIMP เนื้อหาการสอนการใช้งานโปรแกรมแต่งภาพ เริ่มจากพื้นฐานไปจนถึงระดับสูง https://www.gimp.org/tutorials/

สามารถดาวโหลด GIMP ได้จากเว็บไซต์ของผู้พัฒนา โดยตรง หากดาวโหลดและติดตั้งใช้งานแล้ว มีความพึงพอใจทางผู้พัฒนาก็เปิดรับบริจาคช่วยเหลือและพัฒนาต่อยอดโปรแกรมตามศรัทธา 

ดาวโหลด GIMP

การติดตั้งและทดสอบการใช้งาน 

สามารถดาวโหลดและติดตั้งบน Windows10 ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ไม่พบปัญหาการติดตั้ง และการเปิดใช้งานโปรแกรม 

สิ่งที่เราต้องการพื้นฐาน ในการแต่งภาพ คือ สามารถเปิดรูปภาพที่ต้องการปรับแต่งแก้ไข เช่น ความคมชัด ความมืด ความสว่าง การรวมภาพเข้าด้วยกัน หรือการแทรกข้อความ บนรูปภาพ 

เหล่านี้เป็นพื้นฐานของโปรแกรมตกแต่งภาพถ่าย photo editting tools ที่สามารถทำได้อยู่แล้ว ไปลองฝึกทำดูว่า GIMP จะทำได้ดีหรือใกล้เคียงกับของแพงดังอย่าง Adobe Photoshop หรือไม่ 

สรุปที่แอดมินบล็อก ได้ทดสอบ การนำเข้าภาพ และชั้นข้อมูลภาพ สามาถเข้าใจนำเข้าได้ หลักการคล้ายๆ Adobe Photoshop 



การครอบตัดภาพ : หลักการคือ ใช้เครื่อง รูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ในการแดรก กรอบรูป บริเวณที่เราต้องการจะ Crop ตัดภาพ 

คลิกที่เมนู image > คลิก Crop to selection 


เครื่องมือการใช้งาน ด้านซ้ายมือ icon เล็ก ได้แก่ การพิมพ์ข้อความ การเลือก Font เลือกสี ปรับขนาดฟ้อนต์ สามารถเข้าใจ และปรับได้ แต่ความชำนาญ และการฝึกฝนต้องมีอีกต่อไป 

ถ้ามีโอกาสจะได้แนะนำนะครับ ถ้าท่านผู้ชม มีคำถามข้อสงสัย คำแนะนำ เกี่ยวกับการใช้งานโปรแกรม GIMP สามารถ Comment กันได้ใต้ Post นี้เลยครับ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น