รีวิว HTC Touch2 Review

HTC Touch2 เป็นโทรศัพท์มือถือแบบ smartphones เครื่องแรกที่ใช้ระบบปฏิบัติการล่าสุดของ Microsoft's operating คือ Windows Mobile 6.5 – โดย HTC Touch2 เป็นโทรศัพท์แบบ Pocket PC ที่มุ่งเจาะกลุ่มผู้ใช้งานระดับกลาง ซึ่งถือว่าเป็นตลาดของผู้ใช้งานที่ใหญ่ที่สุด โดยข่าวสารของ HTC Touch2 ได้รั่วไหลออกมาต้งแต่ต้นปี เมื่อสายการผลิตอุปกรณ์มือถือของ HTC ได้ถูกเปิดเผยในปี 2009 ในระบบอินเตอร์เน็ต

HTC Touch2 มีรหัสการผลิตว่า HTC Mega, โดยโทรศัพท์จะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในฤดูใบไม้ร่วงของปีภายใต้ชื่อ HTC Touch2. ประกาศตัวในฐานะของอุปกรณ์เคลื่อนที่ของ Windows Mobile สำหรับทุกๆ คน , Touch2 มีจุดเด่นอยู่ที่การออกแบบที่สวยงาม เหมือนกับสายการผลิตรุ่นก่อนหน้า โดยเราได้รับเครื่อง HTC Touch เพื่อทดสอบการใช้งาน โดยเราได้รับเครื่องในการทดสอบที่ใช้ระบบปฏิบัติการของ Windows Mobile รุ่นก่อนหน้า ดังนั้นในบทรีวิวนี้จึงจะเน้นที่คุณลักษณะใหม่ๆของระบบ OS มากกว่าการทำงานของแต่ละส่วน

จากการประกาศตัวในกันยายนของปี 2009, ดังนั้น HTC Touch2 จึงน่าจะมีจำหน่ายตามท้องตลาดประมาณ ตุลาคม. HTC Touch2 จะมีให้เลือกสามสีคือ ดำ น้ำตาล และสีเงิน ส่วนในเรื่องของราคาปัจจุบันเรายังไม่ทราบข้อมูล อย่างไรก็ตามราคาน่าจะอยู่ที่ประมาณ 250 USD น่าจะเป็นราคาที่เหมาะสมสำหรับตลาดของโทรศัพท์แบบ smartphone ของงบประมาณกลางๆ.



การออกแบบ

HTC Touch2 ดูมีขนาดที่เล็กและบางจากการมองดูผ่านๆ ซึ่งเป็นแบบของโทรศัพท์พกพาที่สามารถพกพานำไปในกระเ๋ป๋าเสื้อของเราได้อย่างพอดี จากรูปร่างที่เล็กแต่ดูแข็งแรงสามารถทีจะต้านทานการตกกระแทกที่ไม่รุนแรงมาก แต่อย่าคิดไปไกลถึงความทนทานต่อการตกกระแทกอย่างแรง เพราะนี่ืคือโทรศัพท์ราคาขนาดปานกลางเท่านั้น ด้านหน้าของโทรศัพท์จะมีจอแสดงผลแบบสัมผัสหรือ จอ Touchscreen ขนาด 2.8 นิ้ว, ขณะที่ด้านหลังจะเป็นกล้องความละเอียดขนาด 3-ล้าน pixel.ใต้จอแสดงผลจะเป็กลุ่มของคีย์ลัดในการใช้งานของผู้ใช้ต่อโทรศัพท์ เริมจากด้านซ้ายไปขวา ก็จะมี ปุ่มที่ทำหน้าที่ต่างๆ เช่น ปุ่มรับสาย ,ปุ่ม Home, Menu และ Back, ปุ่มปฏิเสธการรับสาย .โดยกึ่งกลางของจอแสดงผลกับกลุ่มของเมนูจะมี a grading scale ที่ใช้สำหรับการ Zoom in/out ในตอนที่เราเปิดการใช้งานกล้องถ่ายภาพ.


HTC Touch2 โดดเด่นที่จอแสดงผลแบบ touchscreen, สามารถใช้ปากกา stylus, ซึ่งมาพร้อมกับเครื่องบริเวณมุมขวาล่างของเครืื่อง นอกจากนี้ตัวเครื่องยังมี miniUSB port ใกล้กับช่องเ็ก็บปากกา stylus และช่องเสียบขนาด 3.5mm ด้านบนของเครื่อง ด้านซ้ายของอุปกรณ์มีช่อง microSD และมีปุ่มกดระดับเสียงคู่ volume dual key. กล้องถ่ายรูปที่ติดอยู่ด้านหลังไม่มีแฟลชที่ติดมากับเครื่อง แต่ดูเหมือนได้รับการปกป้องอย่างดีจากการออกแบบโดยมีแผ่น metallic ที่ผังอยู่รอบนอกเป็นเกราะป้องกัน .ในเรื่องของลำโพงจะมีขนาดเล็กๆ ใกล้กับแผ่นโลหะที่ป้องกันตัวกล้องนั้นเอง


ขนาดที่แท้จริงของตัวเครื่องคือ 104 x 55 x 12.9 mm, น้ำหนักของเครื่องรวมแบตฯ คือ 110g. พลาสติกที่ใช้สำหรับการผลิตดูไม่เหมือนราคาถูกเลย ในทางกลับกันกลับดูแข็งแรงทนทานและดูดี อย่างไรก็ตามส่วนประกอบของเครื่องถูกห่อหุ้มด้วยเงินผสมและพลาสติก ซึ่งแน่นอนว่าอาจจะหลุดออกได้หากมีการใช้งานอย่างหนัก ซึ่งคงจะทำให้ดูไม่ดีตอนที่เราถืออยู่ในมือ อย่างไรก็ตาม HTC Touch2 มีความโดดเด่นที่รูปลักษณ์การออกแบบที่สวยงาม มีรูปแบบทันสมัย ดูเหมาะสมกับผู้ใช้งานส่วนใหญ่ที่เป็นลูกค้า



การแสดงผลและกล้อง

HTC Touch2 มีขนาดหน้าจอ 2.8-inch สนับสนุนการแสดงผล 65K colors และความละอียด 240x320-pixel . จากการที่เป็นจอแสดงผลแบบสัมผัสยังไม่เร็วมากนัก ทำให้การสัมผัสด้วยนิ้วมือมีการตอบสนองที่ช้าก ต้องใช้ปากกาโดยเฉพาะที่มากับเครื่องเป็นหลัก ,การใช้งานที่มีแสงสว่างมากๆจะทำให้จอมองไม่ชัด รวมทั้งขาดคุณสมบัติของ multi-touch feature. ทำให้เป็นเหตุผลที่ว่าราคาของเครื่องจึงไม่สูงมากนักนั้นเอง ที่มาพร้อมกับการขาดหายไปของลักษณะบางประการ HTC Touch2 ไม่ีมีคุณสมบัติในการเร่งความเร็วของการแสดงผล ทำใหู้้ใช้งานไม่สามารถที่จะดูภาพที่ถ่ายในแนวนอนได้ นอกจากนี้ความคมชัดของภาพก็ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ สีค่อยข้างจะไม่สดใสเท่าที่ควรจะเป็น



การใช้งานกล้องขนาด 3-megapixel สามารถใช้งานได้ง่ายไม่ยุ่งยาก เพราะไม่มีฟังชั่นอะไรมากมากที่ซับซ้อน พื้นฐานแล้วเราแค่เล็งและถ่ายเท่านั้น. กล้องไม่มีปุ่มสำหรับการกดด้านนอก แต่เราสามารถใช้ปุ่มที่แสดงผล บนทัชสกรีนแทน และเราสามารถเลือก Zoom in/out โดยการใช้นิ้วมือเลื่อน grade scale บริเวณด้านล่างของจอแสดงผล


หน้าตาของกล้องดูเรียบๆ โดยที่เราสามารถดูได้จากภาพ ความละเอียดสูงสุดคือ 2048x1536 pixels. การถ่าย Clips สามารถทำได้ในรูปแบบ CIF mode ที่ความละเอียด 352x288-pixel สูงสุด.



โชคไม่ดี ,ไม่มี Autofocus, ไม่มี flash ,มีเพียงการกำหนดค่าพื้นฐานเช่น White balance, ISO, ความสว่าง และ Effects. ภาพที่ถ่ายพอดูได้ ,แต่อย่าคาดหวังมากนัก เนื่องจากราคาของที่ไม่สูงมากนักนั้นเอง.


เมนูและโปรแกรม

HTC Touch2 ใช้ระบบปฏิบัติการล่าสุดของ Microsoft คือ Windows Mobile 6.5 Pro, เสริมด้วย TouchFLO interface. ซึ่ง TouchFLO จะสามารถใช้งานโดยการกระตุ้นจากการเคลื่อนไหวเพื่อส่งต่อ ข่าวสาร messaging, email, ภาพ,ดนตรี, สภาพอากาศ, และอื่นๆ. จากการทดสอบของเราพบว่า TouchFLO สามารถใช้งานได้ดี



ด้วย TouchFLO 2.0 ทำให้เราสามารถใช้นิ้วมือในการสัมผัสใช้งานเมนูได้ แต่การขาดหายไปของตัวเร่งความเร็วทำให้จำกัดการใช้งานในระดับหนึ่ง เราจะสามารถใช้การเลื่อนขึ้นลงได้เท่านั้น และจะได้น้อยลงเมื่อใช้ผ่านเมนู โดยเราจะได้ัรับการทดแทนด้วยรูปแบบใหม่ของการดู menu browsing. จะมี icons เล็กๆ ที่ด้านล่างของจอแสงผลที่จะช่วยให้เราเข้าถึงฟังชั่นที่เราต้องการได้อย่างรวดเร็ว ใช้นิ้วมือของเรากดค้างไว้แล้วเลื่อนไปซ้ายหรือขวาเพื่อไปยังเมนูที่เราต้องการ



ส่วน main menu ของ Windows Mobile 6.5 ดูไม่ต่างจากรุ่นก่อนหน้ามากนัก ,อย่างไรก็ตามอย่างน้อย สีขาวที่เป็น background ของเมนูที่ดูน่าเบื่อก็ไม่มีแล้ว .โดยเราจะพบกับการกำหนดค่าแบบสามแถว คือ settings, applications และ functions, หากดูเผินๆ เราอาจจะชอบหรือไม่ชอบก็ได้



การนำทาง navigation สมารถทำได้ง่ายๆ โดยไม่จำเป็นต้องใช้ stylus,โดยการใช้แค่นิ้วและการเลื่อนไปซ้ายหรือขวาเท่านั้น ในส่วนของ Start menu จะไม่นำพาเราเข้าสู่ Main menu ของเครื่องและจะไม่เก็บลิสต์รายการที่ใช้บ่อยไว้.การเขียนและการใช้อุปกรณ์เสริมมีตัวแนะนำสามชนิดของ keypad :คือ Phone keypad, Compact QWERTY, และ Full QWERTY. สำหรับนักธรกิจ, HTC มาพร้อมกับ Office Mobile package, ซึ่งจะมีโปรแกรมที่ใช้งานบ่อยช่น OneNote Mobile application, Excel, PowerPoint และ Word Mobile programs.



สำหรับ OneNote ไม่สามารถเข้าถึงได้ขณะคุยสาย จนกระทั่งเราเราคลิก additional Menu บนหน้าจอและเลือก Create-note command. หน้าจอแบบสัมผัสมีฟังชั่นการใช้งานทีดีสองสามอย่าง เช่นการ ซูมเข้าซูมออกขณะท่องเน็ตหรือดูภาพบนหน้าจอ โดยการซูมสามารถทำได้โดยการใช้นิ้วคลิกๆ บนหน้าจอภาพ การท่องเน็ตมีโปรแกรม Adobe Flash Lite 9.0, ทำให้สามารดูเน็ตที่มีการใช้แฟลชทำได้


ส่วนอื่นๆ ที่เหลือก็เป็นมาตรฐานของอุปกรณ์ที่ใช้วินโดว์โมมาย เช่น Notes, Tasks และ Calendar; โปรแกรมสำนักงาน Word, Excel และ PowerPoint; Adobe Reader (version 2.5) สำหรับการดูเอกสาร PDF ; การบันทึกเสียง เกมส์เดิมๆ เช่น Bubble Breaker และ Solitaire.


เกี่ยวกับการใช้งานอินเตอร์เน็ต เช่นโปรแกรม Streaming Media , ซึ่งสามารถใช้งานได้ดีและง่ายผ่านนิ้วมือ ,สนทนาด้วย Windows Live Messenger และ Live Search; Internet Explorer สำหรับการท่องเน็ต ; MSN Money, Market และ Microsoft MyPhone. โดยสองตัวหลังถือเป็นจุดเด่นของการประกาศตัวของเวอร์ชั่นล่าสุดของวินโดว์โมมาย ซึ่งเป็นแหล่งที่จะทำให้ผู้ใช้งานสามารถดาวโหลดโปรแกรมใช้งานเพิ่มเติมได้ย่างสะดวกและง่ายดาย. โชคไม่ดี, ฟังชั่นนี้ยังไม่มีในเครื่องทดสอบของเรา จึงบอกอะไรมากนักไม่ได้ .สำหรับ Microsoft MyPhone จะทำให้เราสามารถ synchronize และ save รายชื่อผู้ติดต่อของเรา, ปฏิทิน, งานที่ต้องทำ,การส่งข้อความ, รูป, วีดีโอ, ดนตรี และเอกสารด้วยบัญชี MyPhone จากเครื่อง PC. โดยพื้นฐานแล้วการเข้าถึงโปรแกรมต่างๆ ดังที่กล่าวมาข้างบนต้องใช้ PC ของเรา, จากนั้นค่อยซิงโครไนกับเครื่อง Pocket PC ภายหลัง.

ในส่วนของความบันเทิง HTC Touch มีโปรแกรมWindows Media Player สำหรับการดูหนังฟังเพลง รวมทั้งการเปิดดูภาพต่างๆ รวมทั้งการปรับแต่งและแก้ไขภาพด้วย

ในส่วนของการเชื่อมต่อ ,สามารถทำเป็น Internet Sharing,ทำให้เราสามารถใช้งานเครื่องเป็นโมเด็มในการต่ออินเตอร์เน็ตให้คอมพิวเตอร์ของเราใช้งานได้ นับว่าดีและมีประโยชน์มากทีเดียว โดยสามารถเลือกการเชื่อมต่อได้ทั้งแบบต่อสาย USB และ ผ่าน Bluetooth


ต่อมาในส่วนของการจัดการไฟล์ข้อมูลในเครื่งสามารถทำได้ง่ายๆ ผ่าน File Manager, เครื่องมืค้นหา และมีโปรแกรมบีดอัดไฟล์ สำหรับการบีดอัดไฟล์และการเข้ารหัสใน memory card, ล้างที่เก็บข้อมูล และเรียกคืนค่า default ของโปรแกรม ,ส่วนของโปรแกรมในการตั้งค่าการเชื่อมต่อ GPS unit, the JBlend Java emulator and the very useful Task Manager,ทำให้สามารถสลับไปมาระหว่างกันหรือปิดงานที่กำลังทำอยู่


ระบบเครื่อข่าย

HTC Touch2 ระบบ quad-band สนับสนุนความถี่ 850/900/1800/1900 Mhz . มี wireless Internet สำหรับการเชื่อมต่อ , โดย HTC Touch2 มีทั้งแบบ GPRS และแบบใหม่ที่เร็วกว่าคือ EDGE. ในการทดสอบของเราพบว่า, EDGE มีอัตราการรับส่งข้อมูลที่ 184 Kbit/s สำหรับการ download และ 83 Kbit/s ในการ upload, ขณะที่ย่าน 3G+ ทำความเร็วที่ประมาณ 1,836 Kbit/s ในการ download และ 307 Kbit/s ของการ upload. ในส่วนของ Wi-Fi 802.11 b/g สามารถใช้ได้กับจุดบริการอินเตอร์เน็ตทั่วไปในความเร็วที่สูงกว่า


สำหรับการโอนถ่ายข้อมูละหว่างมือถืออื่นๆ กับ HTC Touch2 สามารถใช้ Bluetooth 2.1 standard, ขณะที่การทำ data synchronization กับ PC, ต้องใช้ USB 2.0.

ตัวเครื่องยังมาพร้อมกับตัว built-in GPS , ซึ่งสามารถรองรับการทำงานของ GoogleMaps . เพื่อที่จะให้สามารถใช้งาน voice-guide navigation ได้ , จำเป็นต้องติดตั้งโปรแกรม CoPilot Mobile Navigation รวมทั้งดาวโหลดแผนที่ที่จำเป็นต่อการใช้งานเพิ่มเติม . สำหรับการบอกตำแหน่งสามารถใช้งานได้ดี และสามารถระบุจุดที่อยู่ได้รวดเร็วแม้ผู้ใช้งานจะอยู่ในอาคารก็ตาม


HTC Touch2 รองรับการใช้งาน email และสามารถ synchronized ข้อมูลกับเครื่อง PC. รวมทั้งรองรับการใช้งาน SMS, EMS, และ MMS . การสนทนาด้วย Windows Live Messenger,แต่โปรแกรมสนทนาอื่นๆ ก็สามารถลงเพิ่มเติมได้ถ้าต้องการ หน้าตาการใช้งานก็จะเรียบๆ และง่ายต่อการใช้งาน


สำหรับเีสียงเรียกเข้าค่อนข้างดี สัญญาณของโทรศัพท์ GSM ก็ดี, เว้นเราปรับไใช้งานในโหมด 3G band, ซึ่งจะลดลงนิดหนึ่งประมาณกลางๆ

หน่วยประมวลผลและหน่วยความจำ

HTC Touch2 ใช้ CPU ของ Qualcomm MSM7225 ARM11 family processor, ความเร็วสูงถึง 528 Mhz. ภาพรวม, เราไม่พบปัญหาจากการทดสอบการใช้งาน.ในกรณีที่เราไม่ได้มีกรใช้งานพวก animations หรือ transition effects, เราจะไม่พบปัญหาใดๆ เลยไม่ว่าจะเป็นการใช้งานเมนูหรือท่องอินเตอร์เน็ต

ตัวเรื่องมาพร้อมกับหน่วยความจำภายในขนาด 256 MB RAM และ 512 MB ROM memory. สำหรับหน่วยความจำภายนอกสามารถรองรับได้มากถึง 16GB ผ่านระบบ hot-swappable microSD slot card.


ความบันเทิง
ภาพรวมของ Pocket PCs ทั่วไปดูเหมือนจะไม่ให้ความสนใจมากนัก แต่ไม่ใช่ HTC Touch2 ซึ่งทำให้เกิดข้อแตกต่าง ประการแรก มีช่องเสียบ 3.5mm jack port, สำหรับการสนทนา .โปรแกรมที่ใช้ในการเล่นหนังฟังเพลงดูมีการปรับปรุงและพัฒนาให้ดีขึ้นมากเทียบกับของเดิมแล้วดีกว่าอย่างเห็นได้ชัด โดยมีระบบปรับเสียง equalizer และหน้าตาที่ดูสวยงามขึ้นเยอะสำหรับไฟล์เสียงที่รองรับได้แก่ MP3, WAV, eAAC+, and WMA .



การฟังเพลงจะให้เสียงทีดีมากๆ โดยเฉพาะการใช้งานโหมด equalizer modes, แต่เราสามารถตั้งค่าของเราได้เอง ส่วนโปรแกรม Windows Media Player เวอร์ชั่น 10 รองรับ MP4, WMV, H.263, และ H.264 วีดีโอไฟล์



ตัวเครื่องยังมีระบบวิทยุ FM function, ซึ่งสามารถตั้งค่า auto-scan และบันทึกสถานีได้มาถึง 20 สถานี. โดยเราสามารถเปิดฟังในขณะใช้งานโปรแกรมอืนๆ ได้ รวมทั้งการมีฟั่งชั่นของ YouTube ที่ทำให้เราสามารถเข้าถึงและรับชมไฟล์คลิปต่างๆจาก youtube ได้อย่างสะดวก โดยรวมแล้วเราพบว่าการใชงานรองรับความบันเทิงของเครื่องทำได้เป็นอย่างดี ดังนั้นช่องว่างระหว่าง smartphones และ music phones เกือบจะไม่มีช่องว่างระหว่างกันแล้วครับ


แบตเตอร์รี่
HTC Touch2 ใช้พลังงานจากแบตเตอร์รี่ 1100 mAh Li-Ion , ซึ่งสามารถสนทนาต่อเนื่องสูงสุดถึง 5 ชั่วโมงครึ่ง และ 500 ชั่วโมงในแบบ standby mode (370 hours สำหรับแบบ 3G).

จากการทดสอบของเราพบว่าอายุการใช้งานของแบตฯ หมดลงหลังจากใช้านไปแล้วประมาณ 4 ชั่วโมงและ 43 นาที โดยรวมแม้จะไม่ท่าตามที่ระบุไว้แต่อย่างไรก็ตาม เราถือว่าผ่านการทดสอบเป็นที่น่าพอใจครับ


ความประทับใจ
เรารู้สึกพอใจอย่างมากกับรูปแบบที่ใหม่ และราคาที่อยู่ประมาณกลางๆ ไม่ต่ำหรือสูงจนเกินไป จึงรองรับผ้ใช้งานระดับกลางๆ ได้เป็นอย่างดี แต่รู้สึกผิดหวังเล็กน้อยกับระบบ OS ของวินโดว์ล่าสุด เราิคิดว่ายังห่างจากพวก Android และ iPhone ในด้านการทำงาน, โหมดการใช้งานและหน้าตา อย่างไรก็ตาม HTC Touch2 ถือเป็นเครื่องที่ดี, ถ้าหากจะมีราคาที่ไม่สูงเกินไป หรือไม่แล้วผู้ใช้งานคงต้องมองหาเครื่องที่ีราคาสูงมากกว่านี้แต่มีฟั่งชั่นการใช้งานที่ครบและสมบูรณ์มากกว่าเช่น Android ซึ่งกำลังได้รับความนิยมมากเช่นกัน
จุดเด่น
รูปลักษณ์การออกแบบที่สวยงาม ทันสมัย มีหน่วยประมวลผลที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งสามารถผสมผสานได้อย่างลงตัวกับโทรศัพท์ ซึ่งถือว่าเป็นจุดขายสำหรับลูกค้าในปัจจุบัน รวมทั้งระบบเสียงดนตรีที่ทำได้อย่างยอดเยี่ยม ซึ่งค่อนข้างจะแปลกใหม่สำหรับ Windows Mobile device. ในส่วนของช่องเสียบรับสัญญาณขนาด 3.5mm ถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ดีมากๆ ในการเพิ่มลูกเล่นให้กับผู้ใช้งาน เช่นการเีสียบสาย headphones. รวมทั้งบริการใหม่ๆ จาก เช่น Windows Mobile 6.5, Microsoft MyPhone และ Marketplace

จุดด้อย
ภาพรวมแล้ว เราอยากบอกว่าไม่มีอะไรมากเลยที่ดูแย่ ที่เราอยากจะพูดถึงในนี้เลย บางทีถ้ากล้องได้รับการปรับปรุงหรือพัฒนาให้ดีกว่านี้ และด้วยระบบปฏิบัติการใหม่ล่าสุดจาก Windows ล่าสุดก็ทำให้เราอยากหาซื้อเจ้า HTC Touch2 มาใช้งานเช่นกัน


กล่องอุปกรณ์ มีอะไรบ้าง?

HTC Touch2 Pocket PC;
1100 mAh Li-ion battery;
ปากกา Stylus;
คู่มือ User Guide;
Charger;
สาย Mini-USB data cable.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น