รู้จักกับ PHP-Nuke

PHP-Nuke คืออะไรกันแน่?
มีหลายท่านยังคงสงสัยว่า PHP-Nuke คืออะไรกันแน่? (เมล์มาเพียบเลย) เพราะอ่านใน FAQ (ถาม/ตอบ) (ที่ผมแปลมาจาก FAQ ของ PHP-Nuke) แล้วยังงงๆไม่เข้าใจอยู่ดี ผมขออธิบายโดยยกตัวอย่างง่ายๆดังนี้ครับ...

เมื่อเราต้องการทำเอกสารด้วยคอมพิวเตอร์สักชิ้น คุณคิดถึงโปรแกรมอะไร? หลายคนคงนึกถึง โปรแกรมประเภท เวิร์ดโปรเซสซิ่ง(Word Processing) เช่น MS Word ใช่มั้ยครับ เพราะเป็นโปรแกรมสำเร็จรูปที่สร้างมาเพื่อใช้จัดทำเอกสารโดยเฉพาะ เช่นเดียวกับ PHP-Nuke ที่เป็นโปรแกรมประเภท ระบบจัดการเนื้อหา(Content Management System - CMS) บนอินเตอร์เน็ต แต่แทนที่จะเป็นแค่โปรแกรมสำเร็จรูป PHP-Nuke เป็น เว็บสำเร็จรูป (และเครื่องมือบริหารจัดการเว็บ) ที่พร้อมใช้งานทันทีเลยครับ!!!
มีต่อ...

อะไรที่ PHP-Nuke เหมือนหรือแตกต่าง จากโปรแกรมคอมพิวเตอร์ทั่วไปที่เราคุ้นเคยกัน?

- PHP-Nuke เป็น ซอฟต์แวร์แบบเปิดเผยรหัส(Open Source) ซึ่งประกอบไปด้วย โฟลเดอร์และไฟล์(.php) ซึ่งต่างจากโปรแกรมสำเร็จรูปทั่วไปที่คุณคุ้นเคยกันที่มักเป็น ไฟล์แอพพลิเคชัน(.exe) ใหญ่ๆ(ที่คุณเข้าไปแก้ไขเปลี่ยนแปลงอะไรไม่ได้เลย) เพียงไฟล์เดียว!!! (นี่เป็นสาเหตุที่ทำให้ PHP-Nuke มีวิธีการติดตั้งต่างจากโปรแกรมสำเร็จรูปทั่วไป)

- PHP-Nuke สามารถทำงานได้ใน ทุกระบบปฏิบัติการ(Operating Systems) ไม่ว่าจะเป็น Linux, Windows, MacOS,...
แต่... มีข้อแม้ว่าเครื่องคอมพิวเตอร์หรือเซิร์ฟเวอร์ที่จะใช้งาน PHP-Nuke ได้จะต้องติดตั้ง(ลง) โปรแกรมข้างล่างนี้อยู่ก่อนแล้ว :
1. โปรแกรมเว็บเซิร์ฟเวอร์ Apache
2. โปรแกรมภาษา PHP
3. โปรแกรมฐานข้อมูล MySQL
หมายเหตุ สำหรับผู้ที่ใช้ Windows ที่ต้องการติดตั้งโปรแกรมสนับสนุนการทำงานทั้งหมดของ PHP-Nuke ในขั้นตอนเดียว! แนะนำให้ใช้โปรแกรม AppServ ครับ

- คุณสามารถดาวน์โหลด PHP-Nuke และโปรแกรมสนับสนุนการทำงานต่างๆทั้งหมด (Linux, Apache, MySQL, PHP) มาใช้งานได้ ฟรี!!!
หมายเหตุ สำหรับผู้ที่ใช้ PHP-Nuke ชาวไทยทุกท่าน ผมแนะนำให้ใช้ PHP-Nuke Thai Edition นะครับ เพราะมีการเพิ่มและปรับแต่งในส่วนของภาษาไทย สำหรับการใช้งานของคนไทยโดยเฉพาะ!!!

- ใครๆก็ใช้ PHP-Nuke ได้ครับ!!! เพียงแต่ขอให้คุณเรียนรู้วิธีการใช้งานต่างๆ เหมือนกับเวลาที่คุณเรียนรู้วิธีการใช้งานโปรแกรมสำเร็จรูปต่างๆทั่วไป และเหมาะอย่างยิ่งสำหรับนักพัฒนา เหตุผลก็เพราะคุณสามารถพัฒนา ต่อยอด ได้ครับ

ถ้าใครสนใจมีเครื่องจำลอง web server ต้องการจะลองโหลดไปทดอบการทำงานสามารถโหลดได้ฟรีที่ http://www.thainuke.org/index.php (ต้องสมัครสมาชิกก่อนนะครับ)

ที่มา http://www.thainuke.org/modules.php?name=News&file=article&sid=981

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น