ฟรีโปรแกรมจับภาพหน้าจอ ScreenHunter

ScreenHunter is a free screen-capture tool for you to easily take screenshots. ScreenHunter can capture a full screen, an active window, the client window, or a rectangular area. It automatically saves captures in BMP or JPEG format, so you don't have to stop each time you capture, and you can capture as many as you like. It also can save captures to the Clipboard to be copied to other programs, such as Motion Studio and Word. ScreenHunter has a selectable hot-key capture (F1 to F10) and delayed capture, and uses virtually no system resources on standby. ScreenHunter freeware version has no expiration date and can be distributed free of charge. Download Link http://download.cnet.com/ScreenHunter-Free/3000-2192_4-10063246.html แนะนำอีกหนึ่งฟรีแวร์สำหรับจับภาพหน้าจอ เพื่อประกอบสื่อการเรียนการสอน การนำเสนอ หรือผลงานทางวิชาการต่างๆ คือโปรแกรม ScreenHunter โดยโปรแกรมมีความสามารถที่ยืดหยุ่นช่วยให้เราสามารถปรับแต่งการใช้งานของโปรแกรมให้สอดคล้องกับความต้องการของเรามากที่สุด การติดตั้งและใช้งานของโปรแกรม 1 หลังจากดาวโหลดมาแล้ว ให้เราคลิกตัวโปรแกรมและติดตั้งให้เรียบร้อบ (คลิก Next ไปเรื่อยๆ สัก 4-5 คลิก ก็เสร็จแล้วครับ) จากนั้นเมื่อเราเปิดโปรแกรมขึ้นมาจะมีหน้าตาของโปรแกรมตามภาพด้านล่าง ซึ่งผมจะขออธิบายการใช้งานของโปรแกรมพอสังเขปดังนี้ครับ

  ผมขออธิบายการใช้งานของโปรแกรม ประมาณว่าคล้ายๆ กล้องถ่ายรูปนั้นเอง โดยเรากำหนด single hotkey (ปุ่มกดถ่ายรูป)เป็น F6 (เราสามารถคลิกลงไปเพื่อเปลี่ยนป็นค่าอื่นๆ ได้) # Add mouse pointer ถ้าเลือกเวลาจับภาพจะติดรูปเมาส์ของเราที่ชี้อยู่ในจุดที่ต้องการ มาด้วย # Use timer คือการตั้งเวลาในการจับภาพหน้าจอล่วงหน้า กำหนดเป็นวินาที # Capture what จะให้จับภาพอะไร เราสามารถกำหนดเป็น Rectangular Area (พื้นที่สี่เหลี่ยม) เรากด F6 แล้ว สามารถใช้เม้าส์แดรกลากเป็นสี่เหลี่ยมครอบคลุ่มจุดหรือพื้นที่เฉพาะที่ต้องการได้ จึงอ่อนตัวสูง # Active windows จับภาพหน้าจอโปรแกรมที่ถูกเปิดใช้งานอยู่บนหน้าจอปัจจุบัน (สะดวกและง่ายสุด แค่กด F6 ) # Full screen ถ้าเลือกตัวนี้ก็คือจับภาพเต็มจอ ครับ # คลิกปุ่ม stand by เพื่อซ่อนโปรแกรม แต่จะเตรียมตัวทำงานให้เราอยู่เบี้องหลัง เมื่อเรากด F6 ก็จะจับภาพให้โดยอัตโนมัติครับ # เมนู To คลิกลงไปเพื่อดูหรือเปลี่ยนค่าพื้นฐานของโปรแกรม

  เปลี่ยนค่าอะไรได้บ้าง # ชนิดของไฟล์ นามสกุลปกติเป็น gif, สามารถเลือกใหม่เป็น bmp หรือ jpeg ได้ครับ ,สีเป็นสี หรือขาวดำ # Filename กำหนดเป็น Auto ,Ask me ถามก่อน หรือ Fixed name ค่าคงตัว # Folder เส้นทางที่ต้องการระบุว่าภาพที่ถ่ายหรือจับภาพนั้น จะให้เก็บไว้ที่ไหน ค่าเดิมอยู่ที่ desttop # ประมาณว่าใครไม่ชอบเปลี่ยนค่า ก็เอาค่าเดิมๆ ของโปรแกรมก็ใช้งานได้ครับ หวังว่าคงพอเข้าใจในรูปแบบและการใช้งานของโปรแกรมนะครับ ขอให้มีความสุขกับการใช้งานโปรแกรม เพื่อผลิตหรือนำเสนอผลงานตามต้องการนะครับ

ดาวโหลด Screen Hunter 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น